หนุ่มสาวจีน ‘หวังรวยทางลัด’ หันมา ‘แทงลอตเตอรี่’ แทน

หนุ่มสาวจีน ‘หวังรวยทางลัด’ หันมา ‘แทงลอตเตอรี่’ แทน

หางานยาก เศรษฐกิจก็แย่ หนุ่มสาวชาวจีนยุคใหม่จึงหันมาเสี่ยงโชค เพื่อหวังรวยทางลัด เผื่อว่าวันหนึ่งอาจพลิกมาเป็นเศรษฐี จนดันรายได้เหล่าร้านลอตเตอรี่พุ่งกระฉูด

จีน” ทุกวันนี้ไม่ค่อยเหมือนช่วงในอดีตแล้ว เมื่อการหางานยากขึ้นเรื่อยๆ หนุ่มสาวแดนมังกรตกงานเป็นจำนวนมาก และการแข่งขันก็เชือดเฉือนรุนแรง พวกเขาจึงหันมา “เสี่ยงโชคลอตเตอรี่” แทน เพื่อหวังรวยทางลัด

ข้อมูลจากกระทรวงการคลังจีน ระบุว่า ยอดขายเกมลอตเตอรี่ของรัฐบาลได้พุ่งขึ้นแตะ 580,000 ล้านหยวน หรือราว 2.9 ล้านล้านบาท เมื่อปีที่แล้ว อีกทั้งข้อมูลจาก Mob Data บริษัทวิจัยตลาดยังรายงานว่า มากกว่า 4 ใน 5 ของผู้ซื้อลอตเตอรี่ มีอายุ 18-34 ปี

อู๋ เจ๋อเห่า (Wu Zehao) หนุ่มวัย 18 ปี นักศึกษาปีแรกด้านภาพยนตร์ของมหาวิทยาลัย Communication University of China ในกรุงปักกิ่ง กล่าวว่า “ไม่ว่าคุณจะทำอะไรก็ตาม ช่วงนี้หาเงินยากจริงๆ” อู๋เล่าต่อว่า เขาใช้เงิน 30 หยวน (150 บาท) กับการเสี่ยงโชคลอตเตอรี่ทุกวัน หลังจากที่เขาดวงขึ้น ถูกรางวัลมูลค่า 100 หยวน (500 บาท)

ด้วยเหตุนี้ อู๋จึงกล่าวว่า “ผมคิดอย่างจริงจังว่า เรามีโอกาสรวยจากลอตเตอรี่ ‘มากกว่า’ การทำงาน”  

หนุ่มสาวจีน ‘หวังรวยทางลัด’ หันมา ‘แทงลอตเตอรี่’ แทน - กระแสการลุ้นโชคของชาวจีน ท่ามกลางเศรษฐกิจซบเซา (เครดิต: @四只猫饼 and @ONE FLORIST on Xiaohongshu) -

ร้านลอตเตอรี่แห่ปรับโฉมให้โดนใจวัยรุ่น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ด้วยเทรนด์คนรุ่นใหม่ที่หันมาชิงโชคมากขึ้นเรื่อยๆ เหล่าบริษัทขายลอตเตอรี่จึงปรับโฉมร้านใหม่ให้ดูอินเทรนด์ เป็นพื้นที่พบปะสังสรรค์ มีการตกแต่งภายนอกคล้ายร้านกาแฟ โดยร้าน “Lotto Coffee” ในเมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน ติดป้ายสโลแกนว่า “1 แก้วกาแฟพร้อมความโชคดี” ใครก็ตามที่ซื้อกาแฟ ก็จะได้รับบัตรขูดชิงโชคด้วย พร้อมลุ้นรับรางวัลกลับบ้าน

อีกป้ายหนึ่งของร้านลอตเตอรี่ในนครฉงชิ่ง ขึ้นข้อความว่า “พวกเราควรมีความฝัน ใครจะรู้ว่า ฝันนั้นอาจกลายเป็นจริงก็ได้ ไม่วันใดวันหนึ่ง”

นอกจากนี้ ในเมืองอีชาง มณฑลเหอเป่ย ร้านลอตเตอรี่ในแถบนั้น มีป้ายรูปครัวซองต์พิสตาชิโอตรงทางเข้า พร้อมข้อความว่า “Americano comes true” ซึ่งหมายถึง เรื่องดีๆ ได้กลายเป็นจริง

ที่ห้างสรรพสินค้าแถวกรุงปักกิ่ง กว๋อ ถง (Guo Tong) สาวซึ่งกำลังเล่นบัตรขูดเสี่ยงดวงเล่าว่า เธอเคยทำอาชีพไลฟ์สตรีมมิ่งมาก่อน หลังจากที่รัฐบาลจัดระเบียบธุรกิจไลฟ์ขายของ การหางานของเธอก็ยากลำบากกว่าเดิม อีกทั้งมีสาวสวยอื่นมาแย่งลูกค้าด้วย

ตอนนี้ กว๋อจึงจ่าย 100 หยวน (500 บาท) เพื่อลุ้นโชคเงินจำนวนนี้ว่า อาจพลิกชะตาชีวิตเธอให้กลายเป็นเศรษฐีก็เป็นได้

หางานยาก ทำหนุ่มสาวจีนหันมาเสี่ยงโชคแทน

โดมินิค ชิว (Dominic Chiu) นักวิเคราะห์อาวุโสของบริษัทวิจัย Eurasia Group ให้ความเห็นต่อปรากฏการณ์นี้ว่า “เหตุผลที่พวกเขาหันมาเสี่ยงโชคมากขึ้น ก็เพื่อแสวงหาโชค และความสำเร็จ ท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจที่เคร่งเครียด และหางานลำบาก” โดยเมื่อเดือนมิ.ย. ของปีที่แล้ว จำนวนผู้ว่างงานในวัยหนุ่มสาวได้พุ่งขึ้นทำสถิติสูงสุด

เมื่อเทียบช่วงก่อนวิกฤติโควิด-19 ที่เศรษฐกิจจีนยังไปได้ดี ลูกค้าธุรกิจเสี่ยงโชคเป็นผู้มีรายได้ต่ำจนถึงกลุ่มแรงงาน เนื่องจากพวกเขามีเงินสดมากขึ้น แต่ปัจจุบันที่เศรษฐกิจแย่ กลุ่มลูกค้าได้เปลี่ยนไปเป็นวัยหนุ่มสาว ผู้มีการศึกษา และคนในเมืองแทน ซึ่งเดินเตะฝุ่นกันเป็นจำนวนมากในจีน

ด้วยเหตุนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จึงรับภารกิจหนักในการเร่งฟื้นเศรษฐกิจ โดยตั้งเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้ที่ 5% แต่นักวิเคราะห์หลายคนมองว่า เป้าหมายดังกล่าวค่อนข้างท้าทาย เพราะวิกฤติหนี้อสังหาริมทรัพย์จีนยังไม่จบ การบริโภคภายในประเทศก็ยังไม่ค่อยกระเตื้อง เห็นได้จากภาวะเงินฝืด ซึ่งปรากฏการณ์ “ลุ้นโชคหวังรวย” มากขึ้นแทนการทำงานของวัยหนุ่มสาว เป็นสิ่งที่น่าติดตามอย่างยิ่ง เมื่อประเทศยังเผชิญสังคมสูงวัยอีกด้วย

อ้างอิง: bloomberg, AP

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์