EV จีนแข่งเดือดเรื่อง 'ฟังก์ชัน' เสกเบาะเป็นเตียง-เกมจัดเต็ม-มีโดรนติดตาม

EV จีนแข่งเดือดเรื่อง 'ฟังก์ชัน'  เสกเบาะเป็นเตียง-เกมจัดเต็ม-มีโดรนติดตาม

จากสงครามราคา สู่การแข่งขันเรื่องฟังก์ชันจัดเต็ม ส่องตลาดรถ EV จีนวันนี้แข่งกันจัดที่ฟังก์ชันรถ ทั้งเปลี่ยนเบาะนั่งให้เป็นเตียงแค่ปุ่มเดียว มีตู้เย็นพร้อมอุ่นร้อนภายใน โดรนติดตาม รวมถึงเล่นเกมได้ด้วย

ในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า (EV) จีน แม้ว่าจะครองยอดส่งออกทั่วโลกจนแซงชนะประเทศอื่น แต่ภายในตลาดตัวเองกลับแข่งขันอย่างรุนแรง การแถมเครื่องใช้ไฟฟ้าและระบบคาราโอเกะในรถ อาจเป็นสิ่งล้าสมัยไปแล้ว ไม่ค่อยเร้าใจลูกค้า ดังนั้น เหล่าค่ายรถจีนจึงหันมาจัดเต็มฟังก์ชันเหล่านี้แทน ดังนี้

1. เสกเบาะในรถเป็นเครื่องนอน

สำหรับรถ Xpeng’s G9 แบบ SUV ที่เริ่มต้นในราคา 263,900 หยวนหรือราว 1.3 ล้านบาท มาพร้อม “เบาะนั่ง” ส่วนท้ายที่สามารถเปลี่ยนเป็น “เบาะนอน” แทนได้ โดยเพียงกดปุ่มคลิกเดียว ที่นั่งก็จะขยับแผ่ออกมาเป็นเบาะนุ่มคล้ายเตียง พร้อมมีระบบอัดลมให้พองอัตโนมัติ สามารถใช้นอนหลับระหว่างการเดินทางได้

EV จีนแข่งเดือดเรื่อง \'ฟังก์ชัน\'  เสกเบาะเป็นเตียง-เกมจัดเต็ม-มีโดรนติดตาม - เปลี่ยนเบาะนั่งให้กลายเป็นเตียง (เครดิต: Xpeng) -

2. ระบบสั่นสะเทือนรถเท่าการเต้นหัวใจ

หลายคนอาจเคยผ่านการขับรถที่ไม่ค่อยราบรื่น แรงส่งเครื่องยนต์ไม่สม่ำเสมอ รถ Geely Galaxy E8 เริ่มต้นที่ราคา 24,450 ดอลลาร์ หรือราว 876,000 บาท จึงเข้ามาตอบโจทย์ด้วยการทำให้รถมีแรงสั่นสะเทือนที่ 1.25 เฮิรตซ์ เช่นเดียวกับการเต้นของหัวใจมนุษย์ จนทำให้ทั้งผู้ขับและรถอยู่ในความถี่เดียวกัน ขับรถได้อย่างราบรื่น

3. ระบบตู้เย็นและอุ่นร้อนภายใน

หากเอ่ยถึงรถหรูระดับพรีเมียมแล้ว คงหนีไม่พ้น Li Auto L9 Pro รถอเนกประสงค์ SUV ที่มาพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกแบบครบครันภายใน ราคาเริ่มต้น 429,800 หยวน หรือ 2.2 ล้านบาท โดยเป็น 6 ที่นั่ง เบาะนั่งสามารถพับเอนเป็นเตียง เท่านั้นไม่พอ ยังมีระบบอุ่นร้อน และตู้เย็นภายในให้เก็บน้ำอัดลม และน้ำหวานเย็น ๆ อีกทั้งบนเพดานมีหน้าจอสำหรับผู้โดยสารด้านหลังขนาด 15.7 นิ้วด้วย ชมภาพยนตร์อย่างเพลิดเพลินไปในตัว

EV จีนแข่งเดือดเรื่อง \'ฟังก์ชัน\'  เสกเบาะเป็นเตียง-เกมจัดเต็ม-มีโดรนติดตาม EV จีนแข่งเดือดเรื่อง \'ฟังก์ชัน\'  เสกเบาะเป็นเตียง-เกมจัดเต็ม-มีโดรนติดตาม - สิ่งอำนวยความสะดวกครบครันของ Li Auto (เครดิต: Li Auto) -

4. โดรนเหาะบินตามรถ

จะดีแค่ไหน ถ้ามีโดรนคอยบินตามรถของเรา ช่วยถ่ายรูปมุมสูงและเหมือนบอดี้การ์ดทางท้องฟ้า BYD ค่ายรถยักษ์ใหญ่ที่สุดของจีน เปิดตัวรุ่น Yangwang U8 ด้วยราคาเริ่มต้น 153,000 ดอลลาร์ หรือราว 5.4 ล้านบาท เป็นการร่วมมือระหว่างผู้ผลิตโดรนชั้นนำ DJI เพื่อสร้างโดรนสำหรับบินติดตามรถ ช่วยถ่ายรูปและวิดีโอรอบข้างแบบ HD พร้อมส่งภาพมุมสูงแบบเรียลไทม์เข้าจอภาพในรถได้อีกด้วย

EV จีนแข่งเดือดเรื่อง \'ฟังก์ชัน\'  เสกเบาะเป็นเตียง-เกมจัดเต็ม-มีโดรนติดตาม EV จีนแข่งเดือดเรื่อง \'ฟังก์ชัน\'  เสกเบาะเป็นเตียง-เกมจัดเต็ม-มีโดรนติดตาม - โดรนที่ติดมากับรถ BYD (เครดิต: BYD) -

5. เล่นเกมในรถ

บางครั้งการฟังเพลง และดูภาพยนตร์ในรถอาจไม่เพียงพอ Li Auto นำเสนอฟังก์ชันเชื่อมเกม Nintendo กับระบบภายในรถ ขณะที่ BYD ATTO 3 มีหน้าจอเล่นเกมที่เชื่อมกับจอย PS5 รวมถึงจอยักษ์ในรถ Geely Galaxy E8 ช่วยให้เล่นเกมแบบสบายตา

EV จีนแข่งเดือดเรื่อง \'ฟังก์ชัน\'  เสกเบาะเป็นเตียง-เกมจัดเต็ม-มีโดรนติดตาม - เล่นเกมแข่งรถบน Geely Galaxy E8 (เครดิต: Inside China Auto) -

ลูกเล่นแปลกใหม่ทั้ง 5 อย่างเหล่านี้ ถือเป็นจุดเด่นที่ค่ายรถจีนพยายามยกระดับ “ความสามารถ” ให้ทัดเทียมหรือเหนือกว่ารถยุโรป ขณะเดียวกันก็มาพร้อมราคาที่จับต้องได้ด้วย

อ้างอิง: fortuneyoutube, Auto