ไบเดนยกเลิกหนี้ กยศ. 6,000 ล้านดอลล์ ให้กลุ่มอาชีพครู พยาบาล นักดับเพลิง

ไบเดนยกเลิกหนี้ กยศ. 6,000 ล้านดอลล์ ให้กลุ่มอาชีพครู พยาบาล นักดับเพลิง

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยกเลิกหนี้ กยศ.ให้กับกลุ่มอาชีพบริการสาธารณะ อาทิ ครู พยาบาล นักดับเพลิง ทำให้ตอนนี้รัฐบาลไบเดนยกเลิกหนี้ กยศ.ไปแล้วเกือบ 150,000 ล้านดอลลาร์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศยกเลิกเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) มูลค่า 6,000 ล้านดอลลาร์ ของผู้กู้ 78,000 คน ทำให้ตอนนี้รัฐบาลไบเดนยกเลิกหนี้ กยศ.ไปแล้วเกือบ 150,000 ล้านดอลลาร์

ผู้ที่ได้รับยกเว้นชำระหนี้ กยศ.ล่าสุดนี้ รวมกลุ่มแรงงานบริการสาธารณะ อาทิ ครู พยาบาล และนักดับเพลิง ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีคุณสมบัติตรงตามโครงการ ​Public Service Loan Forgiveness Program ที่จัดตั้งเมื่อปี 2550 เพื่อยกเว้นหนี้ให้กับชาวอเมริกันที่ทำงานด้านการบริการสาธารณะ

“แรงงานด้านการบริการสาธารณะได้อุทิศตนทำงานเพื่อชุมชนของพวกเขา แต่เพราะความล้มเหลวในการบริหารจัดการที่ผ่านมา พวกเขายังไม่ได้รับการยกเว้นตามที่กฎหมายกำหนด” ไบเดน กล่าว

ข้อมูลจากเว็บไซต์ Federal Student Aid ระบุว่า ในเดือนมิ.ย.2566 ผู้กู้ยืมเงินเพื่อการศึกษา 43.4 ล้านคน มีหนี้สินรวมกันทั้งสิ้น 1.63 ล้านล้านดอลลาร์ ส่วนหนี้สินการศึกษาระดับสูงมีมูลค่าเป็น 3 เท่าของวิกฤติการเงินในปี 2551

สำหรับการยกเว้นหนี้ กยศ.นั้น เป็นเพราะอัตราดอกเบี้ยสูง และการผ่อนจ่ายเงินจำนวนมากส่วนนี้ ทำให้คนอเมริกันรุ่นใหม่ยากที่จะซื้อบ้านหรือทำการลงทุนได้ พรรคเดโมแครตจึงผลักดันนโยบายปลดหนี้ส่วนนี้มาหลายปี ขณะที่พรรครีพับลิกันคัดค้านนโยบายดังกล่าว

ทำเนียบขาวเผยว่า ความเคลื่อนไหวของไบเดนล่าสุด ทำให้ยอดการยกเว้นหนี้ภายใต้รัฐบาลไบเดนมีมูลค่าสูงถึง 144,000 ล้านดอลลาร์ รวมผู้ได้รับประโยชน์ราว 4 ล้านคน

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์