‘โดนัลด์ ทรัมป์’ ลั่น ถ้าตนแพ้เลือกตั้ง ‘สหรัฐจะต้องนองเลือด’

‘โดนัลด์ ทรัมป์’ ลั่น ถ้าตนแพ้เลือกตั้ง ‘สหรัฐจะต้องนองเลือด’

โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวปราศรัยเมื่อวันเสาร์ (16 มี.ค.) ว่า ถ้าตนแพ้ศึกเลือกตั้ง สหรัฐจะต้องนองเลือด

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานวานนี้ (16 มี.ค.) ว่า โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ปราศรัยหาเสียงให้กับเบอร์นี โมเรโน ผู้ลงสมัครวุฒิสภาของพรรครีพับลิกัน ในเมืองแวนดาเลีย รัฐโอไฮโอ และอ้างว่า ตนจะปกป้องความมั่งคงทางสังคม พร้อมเตือนว่า ประเทศจะนองเลือดถ้าเขาพ่ายแพ้ในศึกเลือกตั้งเดือน พ.ย. นี้

ในการปราศรัย ทรัมป์ได้กล่าวยกย่องโมเรโนว่าเป็น “แชมป์คนแรกของอเมริกา” และเป็น “นักการเมืองคนนอก” ที่ใช้เวลาทั้งชีวิตพัฒนาชุมชมในโอไฮโอ

“เขาจะเป็นนักรบในวอชิงตัน” ทรัมป์กล่าว

ขณะเดียวกันทรัมป์ก็ใช้เวทีนี้ในการเผยแพร่คำกล่าวปราศรัยที่เต็มไปด้วยคำหยาบคายและดูหมิ่นตามสไตล์ของเขา ซึ่งทรัมป์กล่าวว่า ประเทศจะล่มสลายอีกครั้ง หากปธน.ไบเดนชนะการเลือกตั้งเป็นครั้งที่ 2

“ถ้าผมไม่ได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ ประเทศจะต้องนองเลือด" ทรัมป์เตือน ขณะที่พูดถึงผลกระทบภายนอกต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศ และได้เผยแผนจ่อเพิ่มภาษีรถยนต์แบรนด์ต่างชาติ

หลังจากนั้น ทรัมป์ก็อ้างว่า “ถ้าผมไม่ชนะเลือกตั้งครั้งนี้ ผมไม่มั่นใจว่าพวกคุณจะมีโอกาสได้เลือกตั้งอีกครั้งในประเทศนี้หรือเปล่า”

ด้านรอยเตอร์ได้ถามเจมส์ ซิงเกอร์ โฆษกหาเสียงของไบเดน ถึงคำปราศรัยดังกล่าวของทรัมป์ ซิงเกอร์จึงประณาม “ลัทธิหัวรุนแรง” ของทรัมป์ และว่านั่นเป็น “ความกระหายอยากแก้แค้น” และเป็น “ภัยคุกคามจากความรุนแรงทางการเมือง”

อ้างอิง: CNBC, Reuters