ไบเดนหาเสียง ระดมทุนได้มากกว่า 2,000 ล้านบาท ในเดือนก.พ.67

ไบเดนหาเสียง ระดมทุนได้มากกว่า 2,000 ล้านบาท ในเดือนก.พ.67

การหาเสียงของประธานาธิบดีโจ ไบเดน สามารถระดมทุนได้มากกว่า 2,000 ล้านบาท ในเดือนก.พ. และพรรคเดโมแครตมีเงินสดในมือราว 5,600 ล้านบาท

การหาเสียงเลือกตั้งครั้งใหม่ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน สามารถระดมทุนได้มากกว่า 53 ล้านดอลลาร์ (มากกว่า 2,000 ล้านบาท) ในเดือนก.พ.67 และมีเงินสดในมือสูงถึง 155 ล้านดอลลาร์ (5,570 ล้านบาท) หลังระดมทุนจากระดับรากหญ้า (grassroots fundraising) หรือการระดมทุนจากระดับชุมชนได้มากที่สุด นับตั้งแต่เริ่มรณรงค์หาเสียง

ตามรายงานการหาเสียงของไบเดนที่เผยตัวเลขเมื่อวันอาทิตย์ (17 มี.ค.67) ระบุว่า มีผู้บริจาคราว 1.3 ล้านคน ที่บริจาคเงินไปเกือบ 3.4 ล้านครั้ง และเงินบริจาค 97% นั้น ไม่ถึง 200 ดอลลาร์ (ต่ำกว่า 7,000 บาท)

การระดมทุนในเดือนก.พ. ได้จำนวนมากนั้น เกิดขึ้นก่อนที่ไบเดนจะได้รับการเสนอชื่อเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตในเดือนมี.ค. และก่อนที่ไบเดนจะสามารถระดมทุนได้ 10 ล้านดอลลาร์ ภายใน 24 ชั่วโมง หลังเขาแถลงนโยบายประจำปีต่อรัฐสภาอย่างดุเดือด

นอกจากนี้ การบริจาคเงินให้กับไบเดน ตัวแทนพรรคเดโมแครตชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีนั้น โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้ได้รับเสนอชื่อเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน หรือที่เรียกอีกอย่างว่าแกรนด์โอลด์ปาร์ตี (Grand Old Party) ก็มีส่วนช่วยหนุนผู้บริจาคเช่นกัน

ทีมหาเสียงไบเดน เผยว่า การรณรงค์หาเสียงของไบเดนสามารถระดมทุนจากระดับรากหญ้าได้ 1.6 ล้านดอลลาร์ ภายใน 48 ชั่วโมง หลังการเลือกตั้งขั้นต้นของพรรครีพับลิกันในแคโรไลนา

จูลี ชาเวซ โรดริเกซ ผู้จัดหาเสียงของไบเดน บอกว่า

“การเดิมพันในการเลือกตั้งครั้งนี้สูงมาก และการระดมทุนครั้งประวัติศาสตร์ของเรานั้น ทำให้มั่นใจได้ว่าผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงทราบว่าการเดิมพันเหล่านี้จะเห็นผลในเดือนพ.ย.”

ทั้งนี้ ในเดือนก.พ. ไบเดนได้เดินทางไประดมทุนในแคลิฟอร์เนีย โดยได้เข้าร่วมการระดมทุนในเมืองลอสแอนเจลิส และซานฟรานซิสโก

ผลสำรวจของรอยเตอร์ก่อนหน้านี้แสดงให้เห็นว่า ไบเดนมีคะแนนเหนือทรัมป์ในการเลือกตั้งเดือนพ.ย.นี้เพียง 1% เท่านั้น

โดยผู้ตอบแบบสำรวจที่ลงทะเบียน 39% บอกว่า ถ้าการเลือกตั้งเกิดขึ้นตอนนี้ พวกเขาจะเลือกไบเดน จากพรรคเดโมแครต ขณะที่ผู้ตอบแบบสำรวจอีก 38% บอกว่าจะเลือกทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์