"ไบเดน"คุย"เนทันยาฮู" หวังกล่อมผู้นำอิสราเอลล้มแผนโจมตีฮามาสในราฟาห์

"ไบเดน"คุย"เนทันยาฮู" หวังกล่อมผู้นำอิสราเอลล้มแผนโจมตีฮามาสในราฟาห์

"ไบเดน"คุยโทรศัพท์"เนทันยาฮู" หารือสถานการณ์ในกาซาและในราฟาห์ หลังผู้นำอิสราเอล ประกาศโจมตีฮามาสในราฟาห์ เมินเสียงคัดค้านจากทั่วโลก ขณะกษัตริย์จอร์แดนเตือนความขัดแย้งฉนวนกาซาอาจลุกลามทั่วภูมิภาค

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้สนทนาทางโทรศัพท์ในวันนี้กับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล โดยผู้นำทั้งสองได้หารือกันเกี่ยวกับสถานการณ์ในฉนวนกาซาและในเมืองราฟาห์ รวมทั้งความพยายามในการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าสู่ฉนวนกาซา

นอกจากนี้ ทำเนียบขาวระบุว่าจะมีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมหลังจากนี้เกี่ยวกับการหารือระหว่างปธน.ไบเดนและนายเนทันยาฮู

การหารือทางโทรศัพท์ครั้งนี้มีขึ้นหลังจากนายเนทันยาฮูกล่าวว่า อิสราเอลจะโจมตีกลุ่มฮามาสในเมืองราฟาห์ โดยรัฐบาลได้ให้การอนุมัติต่อแผนการของกองทัพอิสราเอลในการใช้ปฏิบัติการครั้งนี้แล้ว แม้หลายฝ่ายออกมาคัดค้านการดำเนินการดังกล่าว

"เราจะใช้ปฏิบัติการทางทหารในเมืองราฟาห์ ซึ่งอาจจะใช้เวลานานหลายสัปดาห์ และมันจะต้องเกิดขึ้น" นายเนทันยาฮูกล่าว

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ซึ่งให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ฟอกซ์นิวส์ของสหรัฐเมื่อวันอาทิตย์ (17 มี.ค.) ยังตอบโต้เสียงวิจารณ์จากนายชัค ชูเมอร์ ซึ่งเป็นผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสังกัดพรรคเดโมแครต และเจ้าหน้าที่เชื้อสาวยิวที่มีตำแหน่งสูงสุดในสหรัฐ โดยบอกว่าคำพูดของชูเมอร์ไม่เหมาะสมอย่างสิ้นเชิง และอิสราเอลไม่ใช่รัฐที่ไร้เสถียรภาพทางการเมือง รวมทั้งบอกว่า เป็นความผิดพลาดที่จะพยายามเปลี่ยนผู้นำที่มาจากการเลือกตั้งในประเทศประชาธิปไตยที่เป็นพันธมิตรของสหรัฐไม่ว่าในเวลาใด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงสงคราม 

นายชูเมอร์ กล่าวต่อที่ประชุมวุฒิสภาเมื่อวันพฤหัสบดี (14 มี.ค.)ว่า นายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู ซึ่งต่อต้านแนวคิดจัดตั้งรัฐปาเลสไตน์ เป็นหนึ่งในอุปสรรคของสันติภาพระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ และหากรัฐบาลของเขายังอยู่ในอำนาจ และดำเนินนโยบายที่อันตราย สหรัฐอาจต้องมีบทบาทมากขึ้นในการปรับเปลี่ยนทิศทางนโยบายของอิสราเอล 

นอกจากนี้ นายชูเมอร์ยังกล่าวสนับสนุนให้อิสราเอลจัดการเลือกตั้งใหม่ และบอกด้วยว่า พวกหัวขวาจัดในอิสราเอล, กลุ่มฮามาส และประธานาธิบดีมาห์มุด อับบาสของปาเลสไตน์ ก็ควรหลุดออกจากสมการนี้ด้วย มิฉะนั้นจะไม่มีทางเกิดสันติภาพได้

ด้านกษัตริย์อับดุลลาห์แห่งจอร์แดนกล่าวเตือนว่าความขัดแย้งในฉนวนกาซาอาจขยายวงลุกลามไปทั่วภูมิภาค พร้อมทั้งเรียกร้องให้มีการหยุดยิงอย่างถาวร และให้มีการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าสู่ฉนวนกาซา

กษัตริย์อับดุลลาห์กล่าวถ้อยแถลงดังกล่าวระหว่างการพบปะกับนายเมาโร วิเอรา รัฐมนตรีต่างประเทศบราซิล ซึ่งเดินทางเยือนจอร์แดนในวันจันทร์(18มี.ค.)

นอกจากนี้ กษัตริย์อับดุลลาห์กล่าวยกย่องบราซิลที่ได้แสดงบทบาทคัดค้านสงครามในฉนวนกาซา และให้การสนับสนุนสำนักงานบรรเทาทุกข์และการทำงานของสหประชาชาติเพื่อผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA)