SpaceVIP เปิดตัวทริปทานอาหารหรูในอวกาศ 18 ล้านบาท มีเศรษฐีสนใจแล้วหลายสิบ !

SpaceVIP เปิดตัวทริปทานอาหารหรูในอวกาศ 18 ล้านบาท มีเศรษฐีสนใจแล้วหลายสิบ !

ทริปรับประทานอาหารสุดหรูหราในอวกาศด้วยบอลลูนไฮเทค ที่มีค่าใช้จ่ายเกือบ 18 ล้านบาท มีคนสนใจร่วมเดินทางแล้วกว่าหลายสิบคน ซึ่งทริปนี้มีกำหนดให้บริการในปี 2568

สำนักข่าวเซาท์ ไชนา มอร์นิง โพสต์ เผยว่า หลังจากทริปรับประทานอาหารสุดหรูหราของบริษัทสเปซวีไอพี (SpaceVIP) ธุรกิจให้บริการท่องเที่ยวในอวกาศ ที่มีค่าใช้จ่ายเกือบ 500,000 ดอลลาร์ต่อคน (ราว 18 ล้านบาทต่อคน) เผยแพร่ออกไปไม่ถึง 24 ชั่วโมง ก็มีหลายคนติดต่อไปลงทะเบียนเข้าร่วมเรียบร้อย

ทริปดังกล่าว จะพาลูกค้าไปรับประทานอาหารในชั้นบรรยากาศสตราโตสเฟียร์ โดยจะเดินทางขึ้นไปเหนือน้ำระดับทะเล 100,000 ฟุต หรือราว 30 กิโลเมตร ด้วยบอลลูนไฮเทค พร้อมรับชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สุดขอบโลก ทั้งยังมีไวไฟบริการ เพื่อให้ลูกค้าได้ไลฟ์สดทริปให้เพื่อน ๆ ได้ชม

ทริปนี้จะใช้เวลาเดินทางรวม 6 ชั่วโมง และสามารถให้บริการได้ครั้งละ 6 คนเท่านั้น โดยจะเปิดให้บริการในปี 2568

อาหารหรูในทริปนี้จะรังสรรค์โดยเชฟ "ราสมุส มังก์" ชาวเดนมาร์ก ซึ่งเป็นเชฟมากฝีมือจากร้านอาหารมิชลิน 2 ดาว อย่าง Denmark’s Alchemist ซึ่งเป็นร้านที่ติดอันดับ 5 ในบรรดาร้านอาหารที่ดีที่สุด 50 อันดับแรกของโลกปี 2566

อย่างไรก็ตาม เมนูในทริปดังกล่าวยังไม่ได้ตัดสินเป็นที่สิ้นสุด แต่เชฟมังก์บอกว่า เขาอยากทำเมนูที่เป็นนวัตกรรมเหมือนกับทริปดังกล่าว

เชฟมังก์เผยอีกว่า ทริปดังกล่าวมีแผนให้บริการหลายเที่ยวและจะลดราคาลงอีกเพื่อให้ผู้คนได้ร่วมสนุกไปกับประสบการณ์แปลกใหม่นี้มากขึ้น

ด้าน "โรมัน ชิโปรูคา" ผู้ก่อตั้งสเปซวีไอพี บอกว่า ตอนนี้มีผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมแสดงความสนใจอยากสัมผัสประสบการณ์นี้แล้วหลายสิบคน

ทั้งนี้ ยานที่ใช้ในการเดินทางทานอาหารหรูที่สร้างโดยบริษัทสเปซ เปอร์สเป็กทีฟนั้น เป็นยานที่ไม่ต้องให้ผู้โดยสารฝึกหรือใช้อุปกรณ์ใดเป็นพิเศษ เพราะตัวแคปซูลห้องอาหารจะลอยขึ้นสู่ท้องฟ้าด้วยบอลลูนอวกาศ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาโดยนาซ่า แทนการส่งขึ้นด้วยจรวด และการทดสอบไฟลท์บินจะเริ่มต้นในเดือน เม.ย. นี้

อย่างไรก็ตาม สเปซวีไอพีไม่ได้เป็นบริษัทแรกที่เปิดตัวทริปทานอาหารหรูในอวกาศ

ในปี 2566 บริษัท Zephalto ของฝรั่งเศสได้ประกาศทริปทานอาหารในชั้นบรรยากาศสตราโตสเฟียร์ มีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 132,000 ดอลลาร์ต่อคน และจะเริ่มบริการจริงในปี 2568 เช่นกัน