เปิดโฉม นักบินอวกาศรัสเซีย ทำสถิติอยู่ในอวกาศนานสุด ครบ 1,000 วัน เดือนมิ.ย.

เปิดโฉม นักบินอวกาศรัสเซีย ทำสถิติอยู่ในอวกาศนานสุด ครบ 1,000 วัน เดือนมิ.ย.

“ผมล่องลอยในอวกาศเพื่อทำในสิ่งที่ผมรัก ไม่ใช่เพื่อทำสถิติ ผมภูมิใจกับความสำเร็จทุกอย่างของผม แต่ผมภูมิใจยิ่งกว่านั้นที่สถิติใช้เวลาในอวกาศนานที่สุดยังคงเป็นนักบินอวกาศรัสเซีย” โอเล็ก โคโนเนนโก ผู้ทำลายสถิติอยู่ในอวกาศนานที่สุด กล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นักบินอวกาศชาวรัสเซีย “โอเล็ก โคโนเนนโก” ทำลายสถิติเมื่อวันอาทิตย์ (4 ก.พ.) กลายเป็นผู้ใช้เวลาในอวกาศนานที่สุด แทนที่เกนนาดี ปาดัลกา เพื่อนนักบินอวกาศชาวรัสเซียที่อยู่ในวงโคจรนานกว่า 878 วัน และคาดว่าโคโนเนนโกจะทำสถิติใช้เวลาในอวกาศนานถึง 1,000 วันในวันที่ 5 มิ.ย. และปลายเดือน ก.ย. จะทำสถิติอยู่ในอวกาศนานถึง 1,110 วัน

โคโนเนนโก เผยกับสำนักข่าว TASS ว่า

“ผมล่องลอยในอวกาศเพื่อทำในสิ่งที่ผมรัก ไม่ใช่เพื่อทำสถิติ ผมภูมิใจกับความสำเร็จทุกอย่างของผม แต่ผมภูมิใจยิ่งกว่านั้นที่สถิติใช้เวลาในอวกาศนานที่สุดยังคงเป็นนักบินอวกาศรัสเซีย”

นักบินอวกาศผู้ทุบสถิติ เผยว่า ตนออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพื่อต่อสู้กับผลกระทบของสภาวะไร้น้ำหนักที่รุนแรง แต่เมื่อตระหนักถึงการกลับไปยังโลก ทำให้เค้ารู้ว่าตัวเองพลาดเวลาการใช้ชีวิตไปมาก แม้นักบินอวกาศสามารถใช้วิดีโอคอล และส่งข้อความเพื่อติดต่อกับญาติ ๆ ได้ แต่การเตรียมพร้อมสำหรับการบินครั้งใหม่ ๆ ทำให้การสื่อสารทำได้ยาก เนื่องจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีต่างกัน

ทั้งนี้ โคโนเนนโกใฝ่ฝันอยากเป็นนักบินอวกาศตั้งแต่ยังเด็ก จึงตัดสินใจเรียนในสถาบันวิศวกรรม ก่อนเข้ารับการฝึกเป็นนักบินอวกาศ และเที่ยวบินอวกาศของเขาคือปี 2551

ปัจจุบัน โคโนเนนโกปฏิบัติงานในสถานีอวกาศนานาชาติ (ไอเอสเอส) โดยเดินทางมาด้วยยาน Soyuz MS-24 ที่ส่งขึ้นมาบนอวกาศเมื่อปีก่อน และไอเอสเอสยังคงเป็นหนึ่งในโครงการระหว่างประเทศเพียงไม่กี่แห่งที่สหรัฐและรัสเซีย ยังคงร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด