‘นาซา’ รับสมัครตัวแทนทำภารกิจ จำลองใช้ชีวิตบน ‘ดาวอังคาร’ 1 ปี

‘นาซา’ รับสมัครตัวแทนทำภารกิจ จำลองใช้ชีวิตบน ‘ดาวอังคาร’ 1 ปี

“นาซา” ประกาศรับสมัครหาตัวแทนไปอาศัยอยู่ในสถานที่จำลองภูมิอากาศบน “ดาวอังคาร” โดยคุณสมบัติผู้สมัครจะต้องมีร่างกายแข็งแรง จบปริญญาโทด้าน STEM หรือเป็นนักบินที่มีชั่วโมงบินมากกว่า 1,000 ชั่วโมง โดยจะเริ่มภารกิจในปี 2025

ในตอนนี้นวัตกรรมของมวลมนุษยชาติยังไม่สามารถส่งมนุษย์ไป “ใช้ชีวิตบนดาวอังคาร” ได้จริงๆ แต่ก็ใกล้ความจริงเข้าไปทุกขณะ เมื่อ “นาซา” ประกาศรับสมัครหา นักบินอวกาศ จำนวน 4 อัตรา สำหรับไปใช้อยู่ในพื้นที่ ที่มีสภาพแวดล้อมแบบ ดาวอังคาร และได้รับเงินเดือนเหมือนพนักงานคนอื่นๆ ของนาซา

ประกาศรับสมัครนี้ออกมาเมื่อวันที่ 16 ก.พ.2024 โดย CHAPEA (Crew Health and Performance Exploration Analog) หน่วยงานในสังกัดของนาซา ระบุว่า นักบินอวกาศแบบแอนะล็อกทั้ง 4 คนนี้จะเริ่มปฏิบัติภารกิจในฤดูใบไม้ผลิปี 2025 ภายใต้ภารกิจ CHAPEA 2 พร้อมไปอยู่อาศัยที่ Mars Dune Alpha ในเมืองฮูสตัน รัฐเท็กซัส ซึ่งในที่พักจะมีห้องพักส่วนตัว ห้องทำงาน ห้องพยาบาล พื้นที่นั่งเล่น และพื้นที่สำหรับเพาะปลูกอาหาร ด้วยเนื้อที่รวม 158 ตารางเมตร

 

อาสาสมัครทั้ง 4 คนที่ได้รับคัดเลือกจะต้องดำรงชีพ ปฏิบัติหน้าที่ต่างๆ เช่น การสั่งการหุ่นยนต์ ออกไปสำหรับพื้นผิวดาว บำรุงรักษาที่อยู่อาศัย บันทึกการเจริญเติบโตของพันธุ์พืช ตลอดจนเผชิญหน้ากับสถานการณ์จำลองเสมือนอยู่บนดาวอังคาร ไม่ว่าจะเป็นการมีทรัพยากรที่จำกัด ความผิดพลาดของอุปกรณ์ ความล่าช้าในการสื่อสาร ความเครียดจากการตัดขาดจากโลกภายนอก

 

คุณสมบัติของผู้ที่จะไปทำภารกิจจำลองใช้ชีวิตบนดาวอังคาร มีดังนี้

  • ต้องเป็นผู้มีสัญชาติอเมริกัน หรือเป็นผู้พำนักถาวรในสหรัฐอเมริกา
  • มีอายุระหว่าง 30-55 ปี
  • ไม่สูบบุหรี่
  • สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ชำนาญ
  • จบการศึกษาระดับปริญญาโทในด้าน STEM หรือเป็นนักบินที่มีชั่วโมงบินไม่น้อยกว่า 1,000 ชั่วโมง
  • สามารถส่งใบสมัครได้ถึงวันที่ 2 เมษายน 2024

ทั้งนี้การรับสมัครนักบินอวกาศครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 ของนาซา โดยนักบินอวกาศในภารกิจ CHAPEA ชุดแรกได้เริ่มทำภารกิจตั้งแต่วันที่ 25 มิถุนายน 2023 และจะสิ้นสุดในวันที่ 7 กรกฎาคม 2024 ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่ได้จากภารกิจนี้จะช่วยให้นาซาสามารถหาทางแก้ไขปัญหาในการใช้ชีวิตบนดาวอังคารของลูกเรือทั้งด้านสุขภาพ และการปฏิบัติภารกิจต่างๆ ก่อนที่จะส่งมนุษย์ไปทำภารกิจบนดาวอังคารจริงๆ ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า


ที่มา: Business InsiderNASA

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์