‘สหรัฐ’ สร้างประวัติศาสตร์ ส่งยานอวกาศไปดวงจันทร์สำเร็จอีกครั้ง ในรอบ 51 ปี

‘สหรัฐ’ สร้างประวัติศาสตร์ ส่งยานอวกาศไปดวงจันทร์สำเร็จอีกครั้ง ในรอบ 51 ปี

“บริษัทอเมริกัน” เป็นเอกชนแห่งแรก สร้างประวัติศาสตร์โลก ส่งหุ่นยนต์ยานอวกาศ แตะพื้นดวงจันทร์ได้สำเร็จ หลังอะพอลโลเคยลงจอด 51 ปีที่แล้ว

บริษัท Intuitive Machines ในเมืองฮูสตัน ประเทศสหรัฐ ได้ส่งหุ่นยนต์ยานอวกาศชื่อ "โอดิสซิอุส" (Odysseus) ไปท่องอวกาศ และแตะพื้นดวงจันทร์ ทางขั้วโลกใต้ได้สำเร็จ 

ผู้ควบคุมในหอบังคับการต้องใช้เวลาครู่หนึ่ง เพื่อพิสูจน์ว่าหุ่นยนต์ยานอวกาศได้ลงจอดบนดวงจันทร์เป็นที่เรียบร้อย และต่อสัญญาณสื่อสารกัน

"เราสามารถยืนยันได้ โดยไม่มีข้อสงสัยว่า หุ่นยนต์ยานอวกาศของเราได้เดินทางไปถึงดวงจันทร์ และเรากำลังส่งสัญญาณติดต่อระหว่างกัน" ทิม เครน ผู้อำนวยการฝ่ายการบินของบริษัทกล่าว 

หลังจากนั้น บรรดาพนักงานได้ปรบมือและโห่ร้องด้วยความดีใจอย่างกึกก้องภายในบริษัท

นับเป็นช่วงเวลาสำคัญ ไม่เพียงใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์จากอวกาศ แต่เป็นบริษัทแรกของสหรัฐที่ทำเรื่องนี้ได้สำเร็จ

บริษัท Intuitive Machines ของสหรัฐเป็นบริษัทแรก ได้มาปฏิบัติภารกิจเยือนดวงจันทร์ในช่วงกว่าครึ่งศตวรรษ ถ้าย้อนกลับไปครั้งล่าสุด อะพอลโลได้ลงจอดบนดวงจันทร์เมื่อปี 1972 

"ถึงอย่างไรนั้น ในการภารกิจครั้งนี้ทางองค์การอวกาศของสหรัฐ หรือนาซา ได้ซื้อห้องในหุ่นยนต์ยานอวกาศโอดิสซิอุส เพื่อวางระบอบและติดตั้งเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ 6 ชิ้น" บิล เนลสัน ตัวแทนนาซากล่าวและเสริมว่า นี่คือ ภารกิจเป็นชัยชนะที่สำคัญ

 

‘สหรัฐ’ สร้างประวัติศาสตร์ ส่งยานอวกาศไปดวงจันทร์สำเร็จอีกครั้ง ในรอบ 51 ปี

เนลสันกล่าวว่า สหรัฐได้กลับสู่ดวงจันทร์อีกครั้ง และวันนี้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของมวลมนุษยชาติที่บริษัทเอกชนอเมริกัน ได้เป็นผู้นำทางไปถึงขั้วโลกใต้ของดวงจันทร์ แสดงถึงพลังและคำมั่นสัญญาที่มีต่อความร่วมมือเชิงพาณิชย์กับนาซา

หุ่นยนต์ยานอวกาศโอดิสซิอุสได้ลงแตะพื้นผิวดวงจันทร์เมื่อเวลา 23.23 น. โดยในตอนแรกไม่มีสัญญาณจากหุ่นยนต์ ซึ่งได้สร้างความกังวลมาก แต่แล้วไม่กี่นาทีผ่านไป ในที่สุดก็มีการเชื่อมต่อการสื่อสาร แม้จะเป็นสัญญาณเบาบางก็ตาม

ส่วนสถานที่ที่ลงจอดเป็นตามเป้าหมาย ซึ่งมีสภาพเป็นหลุมอุกกาบาต ถัดไปเป็นภูเขาสูง 5 กม. รู้จักในชื่อ Malapert เป็นพื้นที่ใต้สุดของดวงจันทร์ที่ยานอวกาศเคยไปเยือน อยู่ที่มุม 80 องศาใต้

อย่างไรก็ตาม นาซากำลังพิจารณาส่งนักบินอวกาศไปเยือนพื้นที่ดังกล่าวในปลายทศวรรษนี้ โดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการอาร์เทมิส

ที่มา : BBC