ถึงแล้ว! เรือบรรเทาทุกข์ขน"อาหาร-สิ่งของจำเป็น" ถึงฉนวนกาซา

ถึงแล้ว! เรือบรรเทาทุกข์ขน"อาหาร-สิ่งของจำเป็น" ถึงฉนวนกาซา

เรือบรรเทาทุกข์ลำแรกที่ถูกส่งมาพร้อมกับอาหารและสิ่งของช่วยเหลือได้มาถึงนอกชายฝั่งฉนวนกาซา หวังช่วยบรรเทาวิกฤติความหิวโหยของผู้คนหลายล้าน แม้จะล่าช้าหลังเผชิญสภาพอากาศเลวร้าย

เรือบรรเทาทุกข์ Open Arms ที่จัดโดยองค์กรการกุศล World Central Kitchen หรือ WCK นำพาความช่วยเหลือมาเทียบท่าที่บริเวณนอกชายฝั่งฉนวนกาซาแล้ว โดยบนเรือได้บรรทุกข์สิ่งของช่วยเหลือเกือบ 200 ตัน ที่จะถูกส่งมอบให้กับชาวปาเลสไตน์ที่เผชิญภาวะอดอยากหลังอิสราเอลโจมตีอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลาหลายเดือน

เจ้าหน้าที่ของ WCK เปิดเผยว่า สาเหตุที่ทำให้เรือลำดังกล่าวเดินทางมาถึงช้ากว่ากำหนด เนื่องจากสภาพอากาศแปรปรวนที่ทำให้ทะเลที่มีคลื่นลมแรง แต่สุดท้ายก็เดข้าจอดเทียบท่าได้อย่างปลอดภัย

ก่อนหน้านี้ทาง WCK ได้จัดการสร้างท่าเทียบเรือชั่วคราวเตรียมเอาไว้แล้ว เพื่อให้เรือท้องแบนสามารถเข้าใกล้บริเวณน้ำตื้นของฉนวนกาซา เนื่องจากชายฝั่งของกาซายังขาดโครงสร้างพื้นฐานของท่าเรือที่เหมาะสม

การเดินทางของเรือบรรเทาทุกข์โอเพ่นอาร์มส์ครั้งนี้ ถือเป็นการทดสอบเส้นทางเดินเรือสายใหม่ ที่หากประสบความสำเร็จ จะมีการส่งเรือบรรเทาทุกข์ตามมาอีกหลายลำในอนาคต ซึ่งอาจจะช่วยบรรเทาวิกฤตความหิวโหย ที่ประชากรจำนวนมากเผชิญกับภาวะขาดสารอาหาร โดยเฉพาะในพื้นที่ทางตอนเหนือที่มีรายงานว่าเด็กๆ ที่เสียชีวิตจากความอดอยากมีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกวัน

ขณะที่อีกด้านของทะเล เจ้าหน้าที่เริ่มดำเนินการเตรียมความพร้อมให้กับเรือบรรเทาทุข์ลำที่สอง ที่จะมุ่งหน้าจากไซปรัสสู่ฉนวนกาซา คาดว่าจะพร้อมเดินทางในไม่ช้า แต่ WCK ระบุว่า การนำส่งความช่วยเหลือทางทะเลและทางอากาศที่ทำได้ในตอนนี้ ยังไม่เพียงพอที่จะชดเชยความยากลำบากที่เกิดขึ้นในฉนวนกาซา