จีนส่งทูตไปปาเลสไตน์ และอิสราเอลครั้งแรก ตอกย้ำการสนับสนุนพักรบในกาซา

จีนส่งทูตไปปาเลสไตน์ และอิสราเอลครั้งแรก ตอกย้ำการสนับสนุนพักรบในกาซา

จีนส่งนักการทูตคนแรก หวัง เคอเจียง ไปยังปาเลสไตน์ และอิสราเอล พร้อมเน้นย้ำรัฐบาลจีนสนับสนุนให้มีการหยุดยิงในทันที

สำนักข่าวเซาท์ ไชนา มอร์นิง โพสต์ รายงานว่า จีนได้ส่งนักการทูตคนแรกไปยังปาเลสไตน์และอิสราเอล นับตั้งแต่เกิดความขัดแย้งในฉนวนกาซา เน้นย้ำถึงการเรียกร้องให้มีการหยุดยิงในทันที และขอให้มีการแก้ไขปัญหาทางการเมืองด้วยแนวทาง 2 รัฐ “two-state solution”

หวัง เคอเจียน นักการทูตจากกระทรวงการต่างประเทศจีน ได้ไปเยือนกรุงรอมัลลอฮ์ในเวสก์แบงก์เมื่อวันพุธ (13 มี.ค.67) และพบกับริยาด อัล มาลิกี รัฐมนตรีต่างประเทศของปาเลสไตน์

โดยหวังได้กล่าวกับมาลิกี ว่า จีนมีความกังวลอย่างมากต่อสถานการณ์ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในกาซาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมที่ร้ายแรง และว่ารัฐบาลปักกิ่งได้ใช้ความพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้เกิดการหยุดยิง และปกป้องพลเรือน

กระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุถึงคำกล่าวของหวัง ว่า “จีนจะทำงานกับประชาคมระหว่างประเทศอย่างต่อเนื่อง เพื่อหยุดยั้งการสู้รบให้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ และจะพยายามอย่างไม่ลดละเพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหาอย่างครอบคลุม ยุติธรรม และยั่งยืน ตามข้อเสนอปาเลสไตน์ที่ให้ใช้แนวทาง 2 รัฐ”

สำนักข่าว "วาฟา" สื่อรัฐบาลปาเลสไตน์รายงานคำพูดของมาลิกี ว่า เขาชื่นชมที่จีนได้เคยผ่านที่ประชุมนานาชาติในการสนับสนุนการสถาปนารัฐปาเลสไตน์ 

ซึ่งอิสราเอลไม่เห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าว เพราะสามารถตีความได้ว่า เป็นการสนับสนุนการโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.2566 ด้วย

อย่างไรก็ตาม นักการทูตหวัง ยังได้ไปเยือนเทลอาวีฟ ในอิสราเอลเมื่อวันพฤหัสบดี (14 มี.ค.67) เพื่อพูดคุยกับฮาไก ชากริร์ อธิบดีสำนักเอเชียแปซิฟิก และราเชล ไฟน์เมสเซอร์ อธิบดีศูนย์วิจัยนโยบายของกระทรวงการต่างประเทศอิสราเอล

โดยหวังได้ย้ำว่า จีนเรียกร้องให้มีการหยุดยิงในกาซาทันที และปกป้องพลเรือน รวมถึงเรียกร้องให้มีการเข้าถึงด้านมนุษยธรรม

“จีน และอิสราเอลเป็นพาร์ตเนอร์ในด้านนวัตกรรม และมีความครอบคลุมหลายด้าน และความสัมพันธ์ทวิภาคีได้พัฒนามากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา”

ด้านอิสราเอลไม่ได้เปิดเผยรายงานเกี่ยวกับการพบกันของนักการทูตจีน และอิสราเอล

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์