เรือขนส่งอาหารบรรเทาความอดอยาก ออกจากไซปรัส มุ่งสู่กาซาแล้ว

เรือขนส่งอาหารบรรเทาความอดอยาก ออกจากไซปรัส มุ่งสู่กาซาแล้ว

Open Arms เรือบรรทุกอาหารเกือบ 200 ตัน เดินทางออกจากท่าเรือลาร์นาคาในไซปรัสเพื่อมุ่งไปยังกาซาแล้วในวันนี้ เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่เผชิญกับความอดอยากในกาซา

Open Arms เรือการกุศลที่บรรทุกอาหารเกือบ 200 ตันเดินทางออกจากท่าเรือลาร์นาคาในไซปรัสเพื่อมุ่งไปยังกาซาแล้วในวันนี้ โดยเรือจะจัดส่งแป้ง ข้าว และโปรตีนให้แก่ประชาชนที่เผชิญกับความอดอยากในกาซา แต่ยังไม่ระบุแน่ชัดว่าเรือจะเทียบท่าเรือที่ใดเมื่อถึงฉนวนกาซา

ภารกิจดังกล่าวได้รับเงินทุนสนับสนุนจากประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และมีองค์กรไม่แสวงผลกำไร “World Central Kitchen” (WCK) ในสหรัฐเป็นผู้ดำเนินการ ขณะที่สเปนเป็นผู้ให้บริการเรือ

โจส แอนเดรส ผู้ก่อตั้ง WCK และอีริน กอร์ ผู้บริหาร WCK ระบุในแถลงการณ์ว่า “เป้าหมายของเราคือการสร้างเส้นทางหลวงทางทะเล เพื่อให้เรือบรรทุกอาหารนับล้านมื้อมุ่งสู่กาซาได้อย่างต่อเนื่อง”

โครงการริเริ่มดังกล่าวไม่เกี่ยวกับแผนการก่อสร้างและการดำเนินการท่าเทียบเรือลอยน้ำของสหรัฐบริเวณชายฝั่งกาซา ที่จะช่วยส่งมอบความช่วยเหลือได้อย่างรวดเร็ว

ขณะ WCK มุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือผู้คนในกาซาโดยตรงเช่นกัน แม้ขาดโครงสร้างพื้นฐานด้านท่าเรือ แต่ WCK เผยว่าองค์กรกำลังสร้างท่าเทียบเรือชายหาดในกาซาด้วยวัสดุที่หามาจากเศษซากปรักหักพังในพื้นที่

นอกจากนี้ องค์กรยังมีอาหารที่เตรียมส่งมอบให้กาซาอีกราว 500 ตัน

อ้างอิง: BBC