สหรัฐ เตรียมสร้างท่าเรือในฉนวนกาซาภายใน 60 วัน

สหรัฐ เตรียมสร้างท่าเรือในฉนวนกาซาภายใน 60 วัน

กองทัพสหรัฐ กล่าวว่า จะใช้เวลานานประมาณ 60 วัน เพื่อก่อสร้างท่าเรือในฉนวนกาซา ด้าน IRC เห็นต่างระบุ สร้างท่าเรือไม่ได้ช่วยแก้ไขปัญหาฉนวนกาซา

พล.จ. แพทริก ไรเดอร์ โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ กล่าวถึงการที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศแผนการให้กองทัพสหรัฐก่อสร้างท่าเรือชั่วคราว ริมชายฝั่งของฉนวนกาซา ว่าจะใช้เวลานานประมาณ 60 วัน โดยใช้กำลังทหารราว 1,000 นายและเมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จ ท่าเรือแห่งนี้จะถูกใช้เป็นสถานที่ส่งผ่านอาหารให้แก่ประชาชนในฉนวนกาซา ได้สูงถึง 2 ล้านชุดต่อวัน 

แหล่งข่าวในรัฐบาลวอชิงตันให้ข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับโครงการก่อสร้างท่าเรือแห่งนี้ ว่า จะบรรเทาความหนาแน่นของคาราวานรถบรรทุกส่งมอบสิ่งของ ที่ต้องรอต่อแถวยาวเหยียด ผ่านจุดตรวจระหว่างพรมแดนอียิปต์กับฉนวนกาซา และด่านตรวจหลายแห่งระหว่างอิสราเอลกับฉนวนกาซา

สิ่งของทั้งหมดที่จะเดินทางมายังท่าเรือแห่งนี้ในอนาคต จะต้องแวะพักที่ไซปรัสก่อน เพื่อผ่านกระบวนการตรวจสอบอย่างละเอียด โดยสหรัฐและไซปรัส ไม่ใช่กลุ่มประเทศอาหรับ ซึ่งเป็นไปตามคำขอของอิสราเอล

อย่างไรก็ตาม International Rescue Committee (IRC) ซึ่งเป็นองค์กรช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมระดับโลก ระบุว่า การที่สหรัฐมีแผนที่จะสร้างท่าเรือชั่วคราวในชายฝั่งของฉนวนกาซา ไม่ใช่ทางออกในการแก้ไขปัญหา

 

"ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาต้องการให้มีการหยุดยิงอย่างถาวรในทันที การสร้างท่าเรือชั่วคราวซึ่งต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์ไม่ใช่ทางออกในการแก้ไขปัญหา สหรัฐควรใช้อิทธิพลทำให้อิสราเอลยุติการยึดครองฉนวนกาซา และเปิดด่านชายแดนอีกครั้ง เพื่อให้มีการส่งความช่วยเหลือด้านอาหาร พลังงาน และเวชภัณฑ์เข้าสู่ดินแดนดังกล่าว" แถลงการณ์ระบุ