IBM 'เลย์ออฟ' ฝ่ายสื่อสาร - การตลาด ตอกย้ำที่ CEO เคยหลุดปาก 'จะใช้ AI แทนคน'

IBM 'เลย์ออฟ' ฝ่ายสื่อสาร - การตลาด ตอกย้ำที่ CEO เคยหลุดปาก 'จะใช้ AI แทนคน'

IBM เริ่มเลย์ออฟปีนี้แล้ว ประเดิมที่ฝ่ายสื่อสาร และการตลาด สื่อชี้ตรงกับที่ซีอีโอเคยเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า 'เอไอ' และระบบอัตโนมัติจะมาแทนแรงงานคน 8,000 คน ภายใน 5 ปี

ซีเอ็นบีซีรายงานอ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องในบริษัท "ไอบีเอ็ม" (IBM) ว่า โจนาธาน อดาเชก ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายสื่อสารของไอบีเอ็ม ได้ประกาศเลิกจ้างพนักงานจำนวนหนึ่งในฝ่ายสื่อสาร และการตลาด ระหว่างการประชุมสั้นๆ เพียงแค่ 7 นาที เมื่อวันอังคาร ที่ผ่านมา 
 

ไอบีเอ็มระบุถึงการเลิกจ้างครั้งนี้เพียงแค่ว่า ได้ส่งสัญญาณมาแล้วในการแถลงผลประกอบการไตรมาส 4 เมื่อเดือนม.ค. ที่ผ่านมาว่า บริษัทมีแผนจะ "ปรับสมดุล" พนักงานในปี 2567 นี้ แต่จะเป็นสัดส่วนเพียงแค่เปอร์เซ็นต์เลขหลักเดียวจากจำนวนพนักงานทั้งหมดทั่วโลกเท่านั้น และคาดว่าจำนวนพนักงานทั้งหมด ณ สิ้นปีนี้จะอยู่ในระดับใกล้เคียงกับช่วงต้นปี

ข่าวดังกล่าวทำให้หลายฝ่ายกำลังตั้งคำถามว่านี่จะเป็นการประเดิมใช้ "ปัญญาประดิษฐ์" หรือ AI เข้ามาแทนที่แรงงานคนหรือไม่ หลังจากที่ "อาร์วิน กฤษณะ" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของไอบีเอ็ม เคยให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ว่า บริษัทมีแผนจะใช้เอไอมาแทนที่แรงงานคน

ซีอีโอของไอบีเอ็มเปิดเผยกับซีเอ็นบีซีเมื่อเดือนธ.ค. ปีที่แล้วว่า บริษัทกำลังอยู่ระหว่างการอัปสกิลครั้งใหญ่ด้านเอไอให้กับพนักงานทั้งหมด ซึ่งมีขึ้นหลังจากที่บริษัทเคยเปิดเผยในเดือนส.ค.ว่า "มีแผนจะแทนที่งาน 8,000 อัตราด้วยเอไอ" 

ในครั้งนั้นกฤษณะ กล่าวว่า บริษัทมีแผนที่จะระงับหรือชะลอการจ้างงานราว 26,000 อัตรา สำหรับงานแบ็คออฟฟิศที่ไม่เกี่ยวข้องกับลูกค้า ซึ่งมีสัดส่วนประมาณ 10% ของพนักงานทั้งหมด ซึ่งเป็นงานที่เอไอ และระบบอัตโนมัติสามารถทำได้แทนที่คน

นอกจากนี้ยังกล่าวด้วยว่าไม่ใช่เรื่องยากอะไรเลยที่จะเห็นพนักงานประมาณ 8,000 คน หรือราว 30% ถูกแทนที่ด้วยเอไอ และระบบอัตโนมัติภายใน 5 ปีนี้  

การเลย์ออฟรอบล่าสุดของ IBM ยังมีขึ้นสอดคล้องกับทิศทางของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีที่มีการปรับลดพนักงานลงกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งข้อมูลจากเว็บไซต์เลย์ออฟส์ดอตเอฟวายไอ ระบุว่า เพียงแค่ช่วง 2 เดือนครึ่งในปี 2567 นี้ บริษัทเทคโนโลยีมีการเลิกจ้างรวมแล้วมากถึงเกือบ 50,000 คน โดยเดือนม.ค. เป็นเดือนที่บริษัทเทคโนโลยีเลย์ออฟมากที่สุดนับตั้งแต่มี.ค. 2566 นำโดย อัลฟาเบต (Alphabet) อเมซอน (Amazon) และยูนิตี (Unity) 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์