เจรจาพักรบอิสราเอล - ฮามาสล้มเหลว ประชาชนในกาซาหมดหวังก่อนถึงเดือนรอมฎอน

เจรจาพักรบอิสราเอล - ฮามาสล้มเหลว ประชาชนในกาซาหมดหวังก่อนถึงเดือนรอมฎอน

การเจรจาพักรบระหว่างฮามาส และอิสราเอลล้มเหลว หลังฮามาสปฏิเสธเผยรายชื่อตัวประกันที่ยังมีชีวิตอยู่ เพราะทำได้ยาก เนื่องจากตัวประกันอยู่อย่างกระจัดกระจายในเขตสงคราม ขณะที่ตัวแทนฮามาสย้ำ สหรัฐต้องทำให้นายกรัฐมนตรีอิสราเอลตัดสินใจข้อเสนอพักรบให้ได้

การเจรจาพักรบชั่วคราวระหว่างฮามาสและผู้ไกล่เกลี่ยจากฝ่ายต่างๆ ล้มเหลวในวันนี้ และไม่มีอะไรคืบหน้า ซึ่งเหลือเวลาเพียงไม่กี่วันก็จะถึงช่วงเริ่มต้นของเดือนรอมฎอนแล้ว

บาสเซม นาอิม เจ้าหน้าที่อาวุโสของกลุ่มฮามาส เผยกับรอยเตอร์ว่า กองกำลังติดอาวุธได้ยื่นข้อเสนอแก่ผู้ไกล่เกลี่ยในช่วงการเจรจา 2 วันที่ผ่านมา และตอนนี้ยังรอการตอบรับจากฝ่ายอิสราเอลที่ห่างหายไปจากการเจรจารอบนี้อยู่

“(นายกรัฐมนตรีเบนจามิน) เนทันยาฮู ไม่อยากบรรลุข้อตกลง และตอนนี้ขึ้นอยู่กับสหรัฐแล้วว่าจะทำอย่างไรเพื่อให้เขาตัดสินใจ” นาอิม กล่าว

ขณะที่อิสราเอลปฏิเสธแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการหารือดังกล่าวในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์

ด้านแหล่งข่าว เผยกับรอยเตอร์ก่อนหน้านี้ว่า อิสราเอลออกห่างจากการเจรจาครั้งนี้ เพราะฮามาสปฏิเสธเปิดเผยรายชื่อตัวประกันที่ยังมีชีวิตอยู่ทั้งหมด ซึ่งนาอิม บอกว่า เรื่องนี้เป็นไปไม่ได้หากไม่ทำการหยุดยิงเสียก่อน เนื่องจากตัวประกันอยู่แบบกระจัดกระจายทั่วทั้งเขตสงคราม และถูกควบคุมตัวจากกลุ่มที่อยู่ห่างไกลกัน

การเจรจาในกรุงไคโร เปรียบเป็นอุปสรรคต่อการขยายเวลาหยุดยิง 40 วัน ซึ่งเป็นข้อตกลงที่จะทำให้ตัวประกันหลายสิบคนได้รับการปล่อยตัว พื้นที่กาซาจะได้รับความช่วยเหลือเพื่อขจัดความอดอยากก่อนถึงเดือนรอมฎอน ซึ่งจะเริ่มต้นในวันอาทิตย์ที่ 10 มี.ค.67 นี้แล้ว

ด้านรัฐบาลวอชิงตันซึ่งเป็นทั้งพันธมิตรที่ใกล้ชิดของอิสราเอล และผู้สนับสนุนการเจรจาพักรบกล่าวว่า ข้อตกลงที่ได้รับการเห็นชอบจากอิสราเอลอยู่ตรงหน้าแล้ว ขึ้นอยู่กับฮามาสว่าจะยอมรับหรือไม่ ขณะที่ฮามาสแย้งว่าถ้อยคำดังกล่าว เป็นความพยายามเบี่ยงเบนความผิดของอิสราเอล หากการเจรจาล้มเหลว

ขณะเดียวกัน สหรัฐยังเรียกร้องให้อิสราเอลทำอะไรมากกว่านี้เพื่อบรรเทาวิกฤติด้านมนุษยธรรมในกาซา ซึ่งมีผู้คนมากกว่า 30,000 คนถูกสังหารจากการโจมตีของอิสราเอล หลังฮามาสเริ่มโจมตีก่อนจนทำให้มีผู้เสียชีวิต 1,200 คน ในเดือนต.ค.2566

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์