สหรัฐเปิดฉากช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ส่งเสบียงทางอากาศ 38,000 มื้อ ในกาซา

สหรัฐเปิดฉากช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ส่งเสบียงทางอากาศ 38,000 มื้อ ในกาซา

สหรัฐเปิดฉากโครงการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ส่งอาหารทางอากาศให้ผู้คนอดอยากในฉนวนกาซาเมื่อวานนี้ (2 ก.พ.)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานเมื่อวันเสาร์ (2 ก.พ.) ว่า เครื่องบินขนส่งสินค้า C-130 ของ กองทัพสหรัฐ ได้ส่งอาหารทางอากาศให้กับพื้นที่ ฉนวนกาซา ซึ่งเป็นการดำเนินโครงการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมฉุกเฉินของประธานาธิบดีโจ ไบเดน หลังชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอย่างน้อย 115 ราย และบาดเจ็บอีกหลายร้อยคน เมื่อวันพฤหัสบดี (29 ก.พ.) ขณะพยายามขออาหารจากหน่วยช่วยเหลือ และเกิดความวุ่นวาย ซึ่งชาวปาเลสไตน์บอกว่ากองทัพอิสราเอลที่อยู่ใกล้เคียงพื้นที่โจมตีประชาชน

รายงานระบุ เครื่องบิน 3 ลำ จากหน่วย Air Forces Central ของสหรัฐ ได้ส่งมอบสัมภาระ 66 ชุด ทางอากาศ ซึ่งบรรจุอาหารราว 38,000 มื้อ ลงในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกาซา บริเวณชายหาดตามแนวชายฝั่งเมดิเตอร์เรเนียน เมื่อเวลา 8.00 น. ของวันเสาร์

โดยปฏิบัติการนี้ได้ประสานกองทัพอากาศจอร์แดนร่วมด้วย ซึ่งฝ่ายจอร์แดนได้ส่งอาหารให้ทางตอนเหนือของกาซา 2 ครั้งเมื่อวานนี้ และได้ดำเนินการช่วยเหลือด้านนี้อยู่หลายครั้งในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

จอห์น เคอร์บี โฆษกความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ เผยว่า การส่งอาหารทางอากาศจะช่วยแก้ไขวิกฤติในกาซาได้ แต่ไม่อาจทดแทนการช่วยเข้าช่วยเหลือด้วยรถบรรทุก แม้มีข้อได้เปรียบที่สามารถเคลื่อนย้ายความช่วยหลือไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ เครื่องบินขนส่ง C-130 เป็นที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในการนำส่งความช่วยเหลือไปยังพื้นที่ห่างไกล และสามารถบรรทุกสินค้าได้มากถึง 42,000 ปอนด์ หรือราว 19 ตัน

ในการขนส่งของลงจากเครื่องบิน เจ้าหน้าที่จะยึดของหรือสินค้าด้วยตาข่ายไว้กับพาเลท เพื่อเตรียมปล่อยลงทางด้านหลังของเครื่องบิน ขณะที่เจ้าหน้าที่จะปล่อยสินค้าลงพร้อมร่มชูชีพ เมื่อเครื่องบินเข้าถึงพื้นที่ตามเป้าหมาย

อ้างอิง: CNBC