’ฮูตี‘ โจมตีเรือสินค้า มีผู้เสียชีวิตครั้งแรก 3 ศพ | World In Brief

’ฮูตี‘ โจมตีเรือสินค้า มีผู้เสียชีวิตครั้งแรก 3 ศพ | World In Brief

กลุ่มกบฏฮูตีโจมตีเรือสินค้า ส่งผลให้ลูกเรือเสียชีวิต 3 ศพ นับเป็นครั้งแรกที่การโจมตีเรือสินค้าของกลุ่มฮูตีทำให้มีผู้เสียชีวิต !

’ฮูตี‘ โจมตีเรือสินค้า มีผู้เสียชีวิตครั้งแรก 3 ศพ

เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยในวันพุธ (6 มี.ค.) ว่า กลุ่มกบฏฮูตีโจมตีเรือสินค้า True Confidence นอกชายฝั่งตอนใต้ของประเทศเยเมน ส่งผลให้ลูกเรือเสียชีวิต 3 ศพ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่การโจมตีเรือสินค้าของกลุ่มฮูตีทำให้มีผู้เสียชีวิต

กองทัพสหรัฐรายงานว่า เรือดังกล่าวถูกโจมตีเมื่อเวลาประมาณ 11.30 น. ของวันพุธ ตามเวลามาตรฐานกรีนิช

ทั้งนี้ เรือขนส่งสินค้ามีลูกเรือ 20 คน ประกอบไปด้วยชาวอินเดีย 1 คน ชาวเวียดนาม 4 คน และชาวฟิลิปปินส์ 15 คน ทั้งยังมีเจ้าหน้าที่ติดอาวุธ 3 คน โดย 2 คน มาจากศรีลังกาและอีกคนมาจากเนปาล

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เรียกร้องให้ฮูตีรับผิดชอบ ขณะที่สถานทูตอังกฤษในเยเมนขอให้ฮูตียุติการโจมตี

‘เมตา’ กางโรดแมปพัฒนา ’โมเดลเอไอยักษ์‘ เสริมแกร่งวิดีโอ

ทอม อลิสัน หัวหน้าฝ่ายเฟซบุ๊กของเมตา เผยว่า แผนงานด้านเทคโนโลยีที่ดำเนินไปจนถึงปี 2569 นั้น จะเกี่ยวข้องกับการพัฒนาโมเดลปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) แบบแนะนำ (AI recommendation model) ที่ช่วยขับเคลื่อนบริการวิดีโอสั้น Reels ที่คล้ายติ๊กต็อก และวิดีโอแบบดั้งเดิมที่มีระยะเวลานานกว่า

หลังเมตาพัฒนาโมเดลเอไอใหม่ดังกล่าวเมื่อปีก่อน อลิสันกล่าวว่า โมเดล “เอไอแนะนำ” ช่วยให้ Reels มียอดชมเพิ่มขึ้น 8-10% จากการชมในแอปพลิเคชันเฟซบุ๊กเป็นหลัก ซึ่งพิสูจน์ได้ว่า โมเดลชนิดนี้เรียนรู้ข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่ารุ่นก่อน

‘สหรัฐ’ กดดันพันธมิตร จำกัด ‘จีน’ เข้าถึง ‘เทคฯชิป’ เข้มงวด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดว่า สหรัฐกำลังกดดันประเทศพันธมิตร ซึ่งรวมถึงเนเธอร์แลนด์ เยอรมนี เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ให้จำกัดการเข้าถึงเทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์ของจีนอย่างเข้มงวดมากขึ้น เพื่ออุดช่องโหว่และยับยั้งความก้าวหน้าของการพัฒนาขีดความสามารถชิปในประเทศจีน

แหล่งข่าวยกตัวอย่างว่า สหรัฐเรียกร้องให้เนเธอร์แลนด์ยับยั้งการบริการและการซ่อมแซมอุปกรณ์ผลิตชิปของ ASML Holding NV ที่ลูกค้าจีนซื้อไป ก่อนที่จะจำกัดการจำหน่ายอุปกรณ์ดังกล่าวในปีนี้ ทั้งยังขอให้ญี่ปุ่นจำกัดการส่งออกสารเคมีเฉพาะทางที่สำคัญต่อการผลิตชิปของจีน รวมถึงสารไวแสง (photoresist)