อ่านสัญญาณหยุดยิงกาซาจากปากไบเดน l World in Brief

อ่านสัญญาณหยุดยิงกาซาจากปากไบเดน  l World in Brief

การหยุดยิงในกาซามีข่าวดีมากขึ้นทุกขณะ จนประธานาธิบดีโจ ไบเดน ต้องออกมาส่งสัญญาณ ตัวแทนอริทั้งสองฝ่ายต่างอยู่ที่กาตาร์

  • ไบเดนพูดเอง หวังกาซาหยุดยิง ภายในจันทร์หน้า

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวเมื่อวันจันทร์ (26 ก.พ.) ขณะเยือนรัฐนิวยอร์ก ว่าอิสราเอลกับฮามาสจะเริ่มหยุดยิงในกาซาได้เมื่อใด 

“ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติบอกผมว่า ใกล้แล้ว ยังไม่เสร็จแต่ใกล้แล้ว ผมหวังว่าภายในวันจันทร์หน้า (4 มี.ค.) จะหยุดยิงกันได้” 

  • ตัวแทนอิสราเอล-ฮามาส อยู่กาตาร์หารือหยุดยิง 

เจ้าหน้าที่อิสราเอลมุ่งหน้าสู่กาตาร์ เมื่อวันจันทร์ (26 ก.พ.) หลังจากผู้นำฮามาสเข้าพบผู้ปกครองกาตาร์ไปก่อนแล้ว การที่อริทั้งสองฝ่ายต่างมาพูดคุยกับคนกลางในเมืองเดียวกันชี้ให้เห็นว่า การเจรจาหยุดยิงและปล่อยตัวประกันไปได้ดีกว่าครั้งไหนๆ นับตั้งแต่เริ่มผลักดันเมื่อต้นเดือน ก.พ. สอดรับกับรัฐบาลวอชิงตันที่บอกว่า ใกล้ได้ข้อตกลงหยุดยิงเต็มทีแล้ว 

  • สหรัฐไฟเขียวเพิ่มเที่ยวบินจีน 

กระทรวงคมนาคมสหรัฐแถลงเมื่อวันจันทร์ (26 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น ไฟเขียวสายการบินจีนเพิ่มเที่ยวบินมาสหรัฐสัปดาห์ละ 50 เที่ยวบิน จากปัจจุบัน 35 เที่ยวบิน เริ่มวันที่ 31 มี.ค.นี้  การอนุมัติดังกล่าวถือเป็นก้าวย่างสำคัญในการปรับตลาดสหรัฐ-จีน เข้าสู่ระดับปกติต้อนรับการเดินทางทางอากาศในฤดูร้อนนี้ 

ทั้งนี้ เครื่องบินโดยสารจีนและสหรัฐเดินทางไปมาหากันน้อยลง ไปกลับแค่สัปดาห์ละ 12 เที่ยวจนกระทั่งเดือน ส.ค.2565 จึงค่อยๆ เพิ่มเที่ยวบิน