‘จีน’ คาด จีดีพีโต 5% จ่อออกพันธบัตร - เพิ่มงบกลาโหม | World In Brief

‘จีน’ คาด จีดีพีโต 5% จ่อออกพันธบัตร - เพิ่มงบกลาโหม | World In Brief

จีนคาดการณ์เศรษฐกิจโต 5% ในปีนี้ เตรียมขายพันธบัตร 1 ล้านล้านหยวน พร้อมจ่อใช้จ่ายกลาโหมเพิ่ม ฝั่งสหรัฐ ศาลสูงสุดตัดสินชี้ขาด รัฐโคโลราโดแบนทรัมป์ลงชิงประธานาธิบดีไม่ได้ ขณะที่ตลาดหุ้นญี่ปุ่นสดใส นักวิเคราะห์คาดดัชนีนิกเคอิอาจทะยานแตะ 55,000 จุด ภายในปี 2568

‘จีน’ คาด จีดีพีโต 5% จ่อออกพันธบัตร - เพิ่มงบกลาโหม

บลูมเบิร์กอ้างอิงรายงานประจำปีของรัฐบาลจีน ระบุว่า จีนตั้งเป้าเศรษฐกิจเติบโตที่ระดับ 5% ช่วยเพิ่มความคาดหวังให้กับเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม และพยายามสร้างความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

รัฐบาลจีนยังเตรียมเปิดเผยแผนออกพันธบัตรรัฐบาลกลางพิเศษแบบระยะยาว มูลค่า 1 ล้านล้านหยวนในปีนี้ ทั้งยังตั้งเป้าอัตราการว่างงานที่ระดับ 5.5% และเตรียมเพิ่มงานในเมืองมากกว่า 12 ล้านตำแหน่ง 

นอกจากนี้ จีนได้ตั้งเป้างบประมาณขาดดุลที่ 3% ของจีดีพีปี 2567 และมีแผนเพิ่มการใช้จ่ายด้านกลาโหม 7.2%

ศาลสูงสหรัฐชี้ขาด รัฐโคโลราโดแบนทรัมป์ชิงประธานาธิบดีไม่ได้

ศาลสูงสุดสหรัฐ ได้ล้มความพยายามของรัฐต่างๆ ในการตัดสิทธิ โดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ให้ลงสมัครชิงประธานาธิบดี ด้วยการใช้เงื่อนไขตามรัฐธรรมนูญว่าด้วยการต่อต้านการก่อกบฏ

ทั้งนี้ ศาลสูงมีคำตัดสินที่เป็นเอกฉันท์ว่า มีเพียงสภาคองเกรสเท่านั้นที่มีอำนาจตัดสินใจดังกล่าว ไม่ใช่รัฐต่างๆ จึงเปิดทางให้ทรัมป์สามารถลงแข่งขันในการเลือกตั้งขั้นต้นในรัฐโคโลราโดวันนี้ได้

ก่อนหน้านี้ ศาลโคโลราโด ได้สั่งห้ามทรัมป์ลงเลือกตั้งขั้นต้นของพรรครีพับลิกัน โดยให้เหตุผลว่าเขาเป็นผู้ยุยงให้เกิดการจลาจลในรัฐสภา เมื่อปี 2564

นักวิเคราะห์คาด ดัชนีนิกเคอิ 225 อาจทะยานสู่ 55,000 จุด

หลังจากดัชนีนิกเคอิทะลุ 40,000 จุดเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์  “เจสเปอร์ โคลล์” ผู้อำนวยการทรงคุณวุฒิจากบริษัทให้บริการทางการเงินโมเน็กซ์ กรุ๊ป คาดว่า ดัชนีนิกเคอิ 225 จะเพิ่มจากดัชนีมาตรฐานอีก 37% สู่ระดับ 55,000 จุด ภายในปี 2568

สาเหตุที่ทำให้โคลล์มองในเชิงบวกนั้น เป็นเพราะความสามารถของญี่ปุ่นในการเป็น “มหาอำนาจที่สร้างมูลค่าทุน” ซึ่งไม่ได้มองในแง่บวกเพราะการดำเนินการทางการเงินของแบงก์ชาติ หรือมาจากแนวคิด “ทุนนิยมใหม่” ของรัฐบาล แต่เป็นเพราะภาคเอกชน ตั้งแต่ระดับล่างไปจนถึงระดับบน

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์