แนวโน้มประชากรญี่ปุ่นยังน่าห่วง! l World in Brief

แนวโน้มประชากรญี่ปุ่นยังน่าห่วง! l World in Brief

ญี่ปุ่นเผยตัวเลขเด็กเกิดใหม่น่ากังวล รัฐบาลเตรียมใช้มาตรการใหม่ จีนส่งตำรวจไปตรวจตราในคีรีบาติเล่นเอาสหรัฐหนาว ส่วนสงครามยูเครนพันธมิตรจะส่งทหารบกเข้าไปหรือไม่ ไปฟังคำตอบ

  • น่าห่วง! เด็กเกิดใหม่ญี่ปุ่นลด 8 ปีรวด

ข้อมูลเบื้องต้นจากรัฐบาลญี่ปุ่นเผยแพร่เมื่อวันอังคาร (27 ก.พ.) จำนวนทารกเกิดใหม่ในญี่ปุ่นปี 2566 ลดลงเป็นปีที่ 8 ติดต่อกันสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์อีกครั้ง โดยลดลง 5.1% จากปี 2565 มาอยู่ที่758,631 คน ขณะที่จำนวนการแต่งงานลดลง 5.9% มาอยู่ที่489,281 คู่ เป็นครั้งแรกในรอบ 90 ปีที่ตัวเลขลดต่ำกว่า 500,000 ส่อเค้าว่าจำนวนประชากรจะลดลงอีกเนื่องจากคนญี่ปุ่นไม่นิยมมีลูกนอกสมรส

โฆษกรัฐบาลเผยว่า รัฐบาลจะดำเนิน “มาตรการที่ไม่เคยมีมาก่อน” เพื่อรับมืออัตราการเกิดลด เช่น ขยายการดูแลเด็ก และส่งเสริมการขึ้นค่าจ้างให้แรงงานหนุ่มสาว

  • สหรัฐระแวง! ตร.จีนทำงานในคีรีบาติใกล้ฮาวาย 

ตามที่นายเอรี เอริเทียรา รักษาการผู้บังคับการตำรวจคีรีบาติ กล่าวกับรอยเตอร์เมื่อสัปดาห์ก่อนว่า ตำรวจจีนในเครื่องแบบกำลังทำงานร่วมกับตำรวจคีรีบาติในโครงการดูแลท้องที่และฐานข้อมูลอาชญากรรม ล่าสุดกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์ “ไม่เชื่อว่าการนำเข้าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจากสาธารณรัฐประชาชนจีนจะช่วยเหลือประเทศเกาะแปซิฟิกใดๆ ได้ แต่จะเป็นการเพิ่มความตึงเครียดในภูมิภาคและระหว่างประเทศมากกว่า” 

คีรีบาติมีประชากร 115,000 คน เกาะที่ใกล้ที่สุดห่างจากโฮโนลูลูไปทางใต้ 2,160 กิโลเมตร ข่าวนี้เกิดขึ้นในช่วงที่รัฐบาลปักกิ่งผลักดันขยายความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงแข่งกับสหรัฐอีกครั้ง

  • พันธมิตรนาโตยันไม่ส่งทหารไปยูเครน 

สหรัฐและพันธมิตรสำคัญในยุโรป กล่าวเมื่อวันอังคาร (27 ก.พ.) ว่า พวกตนไม่มีแผนส่งทหารบกไปยูเครน หลังจากประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส กล่าวในวันจันทร์ (26 ก.พ.) ว่า พันธมิตรตะวันตกไม่ควรตัดทางเลือกนี้หากต้องการพลิกชัยชนะของรัสเซียในยูเครน แต่เขาย้ำว่ายังไม่มีการเห็นพ้องต้องกันในขณะนี้

ด้านรัสเซียเตือนว่า การส่งทหารเข้ามารบในยูเครนจะทำให้เกิดความขัดแย้งโดยตรงอย่างหลีกเลี่ยงมิได้