ฮามาสเผยตัวประกัน 7 รายเสียชีวิต อิสราเอลหยุดเจรจาจนกว่าได้ชื่อคนที่เหลือ

ฮามาสเผยตัวประกัน 7 รายเสียชีวิต อิสราเอลหยุดเจรจาจนกว่าได้ชื่อคนที่เหลือ

ฮามาสเผยมีตัวประกัน 7 ราย เสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอล แต่ยังไม่เปิดเผยรยละเอียด ขณะที่อิสราเอลกดดันไม่ยอมหยุดยิง จนกว่าจะได้รายชื่อตัวประกันที่ยังมีชีวิตรอด

สำนักข่าวอัลจาซีราห์รายงานอ้างการเปิดเผยของ อาบู โอไบดา โฆษกกองพลน้อยอัล-กัสซัม (al-Qassam) ของกลุ่มติดอาวุธฮามาสว่า ตัวประกันชาวอิสราเอล 7 รายได้เสียชีวิต จากการที่อิสราเอลทำการโจมตีฉนวนกาซา

อย่างไรก็ดี ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าตัวประกันดังกล่าวได้เสียชีวิตเมื่อใด และไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของตัวประกันออกมา

ทั้งนี้ กลุ่มติดอาวุธฮามาส จับตัวประกันทั้งชาวอิสราเอลและชาวต่างชาติซึ่งรวมถึง "คนไทย" ไปจากการบุกโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ค.ต. ซึ่งในครั้งนั้นจับตัวไปทั้งหมดราว 250 คน แต่ปัจจุบันคาดว่ามีตัวประกันเหลืออยู่ทั้งหมดราว 130 คน ในจำนวนนี้เป็น "คนไทย 9 คน"

กลุ่มอัล-กัสซัมด้วยว่า ปฏิบัติการโจมตีหลายระลอกของอิสราเอลก่อนหน้านี้ คาดว่าอาจทำให้ตัวประกันเสียชีวิตมากถึง 70 คน  

 

อิสราเอลกดดันส่งรายชื่อตัวประกัน

รายงานข่าวระบุว่า ฝ่ายอิสราเอลประกาศยุติการเจรจาหยุดยิง จนกว่าฮามาสส่งรายชื่อตัวประกันที่ยังมีชีวิต

เว็บไซต์ข่าว Walla ของอิสราเอล รายงานว่า ทางการอิสราเอลได้แจ้งต่อตัวแทนคณะเจรจาของอียิปต์และกาตาร์ว่า อิสราเอลจะยุติการเจรจาหยุดยิง จนกว่ากลุ่มฮามาสจะส่งรายชื่อตัวประกันที่ยังคงมีชีวิตอยู่ในฉนวนกาซาให้แก่อิสราเอล

นอกจากนี้ อิสราเอลต้องการได้รับคำตอบจากฮามาสเกี่ยวกับจำนวนนักโทษปาเลสไตน์ที่ฮามาสต้องการได้รับการปล่อยตัวตามข้อตกลงแลกเปลี่ยนตัวประกันกับอิสราเอล

ขณะที่สำนักข่าว YNet ของอิสราเอลเปิดเผยว่า กองทัพกำลังมีความจำเป็นต้องได้รับทหารใหม่อีก 7,000 นาย โดยครึ่งหนึ่งของจำนวนดังกล่าวจะถูกส่งเข้าไปทำการสู้รบในฉนวนกาซา

ด้านโยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ชาวอิสราเอลในทุกภาคส่วนจะถูกเกณฑ์ทหารในครั้งนี้ เนื่องจากเป็นความจำเป็นในระดับชาติ

 

ยอดเสียชีวิตในกาซาทะลุ 30,000 หลังดับเกือบ 200 วานนี้

กระทรวงสาธารณสุขกาซาเปิดเผยว่า ประชาชนในฉนวนกาซาเสียชีวิตจากการโจมตีของกองทัพอิสราเอลจำนวน 193 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 30,228 ราย ซึ่งรวมถึงเด็กมากกว่า 12,000 ราย นับตั้งแต่เกิดสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสในวันที่ 7 ต.ค.2566

นอกจากนี้ มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 920 รายเมื่อวานนี้ ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บรวม 71,377 ราย ซึ่งรวมถึงเด็กมากกว่า 8,600 ราย ขณะที่มีผู้สูญหายมากกว่า 7,000 ราย