อิสราเอลโจมตีในราฟาห์อย่างหนัก สังหารประชาชนยกครัวกว่าสิบศพ

อิสราเอลโจมตีในราฟาห์อย่างหนัก สังหารประชาชนยกครัวกว่าสิบศพ

อิสราเอลโจมตีทางอากาศอย่างหนักในราฟาห์ ส่งผลให้ครอบครัวหนึ่งต้องสูญเสียสมาชิกไปกว่าสิบคน ด้านกองทัพอิสราเอลยืนยันว่า ได้ยกระดับปฏิบัติการในเมืองข่านยูนิสทางตอนเหนือของราฟาห์ แต่ไม่ได้ระบุถึงการโจมตีราฟาห์

ประชาชนในเมืองราฟาห์ทางตอนใต้ของฉนวนกาซาเผยว่า อิสราเอลปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในราฟาห์อย่างหนักหน่วง และการทิ้งระเบิดครั้งหนึ่งได้คร่าชีวิตสมาชิกครอบครัวหนึ่งไปมากกว่าสิบคน ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขประกาศว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 29,313 รายในฉนวนกาซา นับตั้งแต่สงครามอิสราเอล-ฮามาสเริ่มต้น

กองทัพอิสราเอลระบุว่า ได้ยกระดับปฏิบัติการในเมืองข่านยูนิสทางตอนเหนือของเมืองราฟาห์ แต่ไม่ได้ระบุถึงการโจมตีเมืองราฟาห์ในบันทึกสรุปเหตุการณ์รายวันในฉนวนกาซา และปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มีประชาชนราว 1.5 ล้านคนอยู่ในเมืองราฟาห์ โดยส่วนใหญ่ลี้ภัยมาจากพื้นที่อื่นเพื่อหนีการโจมตีของทหารอิสราเอล

องค์การสหประชาชาติ (UN) เผยว่าความช่วยเหลือจากอียิปต์ไปยังฉนวนกาซาลดลงอย่างมากในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา และสถานการณ์ที่ไม่ปลอดภัยเป็นอุปสรรคต่อการแจกจ่ายอาหารมากยิ่งขึ้น

นายเบนนี แกนต์ซ รัฐมนตรีในคณะรัฐมนตรีด้านสงครามของอิสราเอล รายงานว่า เริ่มมีสัญญาณความคืบหน้าในการเจรจาข้อตกลงใหม่เพื่อปล่อยตัวประกันที่กลุ่มฮามาสคุมขังไว้ในฉนวนกาซา ขณะที่สหรัฐอ อียิปต์ และกาตาร์ กำลังเดินหน้าเจรจาพักรบและปล่อยตัวประกัน

ขณะที่ทางการอิสราเอลระบุ กำลังเตรียมการโจมตีภาคพื้นดินในเมืองราฟาห์ แม้จะมีการต่อต้านจากนานาชาติเพิ่มมากขึ้น รวมถึงการคัดค้านจากสหรัฐซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญของอิสราเอล เนื่องจากกังวลเกี่ยวกับชีวิตของพลเรือนผู้บริสุทธิ์