ยกเลิกกฎคุมอสังหาฯ ได้ผล ตลาดบ้านฮ่องกงคึกคัก คอนโดบางแห่งขายหมดเกลี้ยง

ยกเลิกกฎคุมอสังหาฯ ได้ผล ตลาดบ้านฮ่องกงคึกคัก คอนโดบางแห่งขายหมดเกลี้ยง

ตลาดอสังหาริมทรัพย์ฮ่องกงกลับมาคึกคัก คอนโดบางแห่งสามารถขายยูนิตที่เหลืออยู่หมดเกลี้ยง หลังรัฐบาลยกเลิกมาตรการควบคุมอสังหาฯ

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ฮ่องกงมีสัปดาห์ที่สดใสที่สุดในรอบปี หลังรัฐบาลยกเลิกกฎควบคุมการซื้อบ้านที่มีมานานนับสิบปี

ตามข้อมูลของ Midland Realty หนึ่งในนายหน้าอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่สุดของฮ่องกง ระบุว่า ธุรกิจอสังหาฯรายใหญ่สุด 10 อันดับแรกในศูนย์กลางทางการเงินแห่งนี้ จำหน่ายอสังหาฯ ได้มากสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 61 สัปดาห์ โดยมีการทำธุรกรรมด้านอสังหาฯ 27 รายการ เพิ่มขึ้น 3.5 เท่า จากสัปดาห์ก่อนหน้า

ขณะที่ตลาดบ้านใหม่ก็เป็นที่ต้องการอย่างล้นหลาม โดยโครงการ Belgravia Place ของ Henderson Land Development Co. ในเกาลูน จำหน่ายคอนโดได้ทั้งหมด 138 ยูนิต ภายในเวลาเพียง 4 ชั่วโมง ในวันอาทิตย์ (3 มี.ค.67) ที่ผ่านมา หลังจากมีผู้สนใจซื้อมากกว่า 4,400 คน ซึ่งหมายความว่าแต่ละยูนิตมีคนต้องการมากถึง 31 เท่า

หุ้น Henderson Land ปรับตัวสูงขึ้น 3.4% ในเช้าวันนี้ ขณะที่หุ้นของผู้เล่นอีกรายในตลาดอย่าง Sun Hung Kai Properties Ltd. ก็เพิ่มขึ้น 3%

แม้ยอดจำหน่ายดังกล่าวช่วยกระตุ้นตลาดอสังหาฯ แต่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า แนวโน้มตลาดในระยะกลางยังคงมีความท้าทาย เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยสูง ยังมีอสังหาฯ คงเหลืออยู่ และเศรษฐกิจซบเซา

ทั้งนี้ ตลาดอสังหาฯ ฮ่องกงเริ่มฟื้นตัว เป็นผลมาจากรัฐบาลได้ผ่อนคลายกฎระเบียบจำนองบ้าน ยกเลิกภาษีพิเศษทั้งหมด และผู้ที่ไม่ใช่คนในท้องถิ่น ไม่จำเป็นต้องจ่ายภาษีรวม 15% ในการซื้ออสังหาฯ ขณะที่เจ้าของสามารถขายบ้านเมื่อใดก็ได้ โดยไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมพิเศษ ซึ่งการยกเลิกดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อกระตุ้นตลาดอสังหาฯ ฮ่องกงที่ซบเซา

อ้างอิง: Bloomberg

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์