'ฮ่องกง' ยกเลิกมาตรการคุมภาคอสังหาฯ หวังกระตุ้นตลาดซบเซา

'ฮ่องกง' ยกเลิกมาตรการคุมภาคอสังหาฯ หวังกระตุ้นตลาดซบเซา

ฮ่องกงยกเลิกมาตรการควบคุมอสังหาริมทรัพย์ หวังกระตุ้นตลาดที่อยู่อาศัยที่ซบเซา พร้อมจัดงบประมาณหนุนการท่องเที่ยว

รัฐบาลฮ่องกง ประกาศยกเลิกมาตรการควบคุมภาคอสังหาริมทรัพย์ หวังกระตุ้นตลาดที่อยู่อาศัยที่ซบเซา และจะจัดงบประมาณเพิ่มเติมเพื่อหนุนการท่องเที่ยว ตามแผนการส่งเสริมการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของฮ่องกง

พอล ชาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังฮ่องกง ระบุในระหว่างประกาศงบประมาณในวันนี้ว่า มาตรการควบคุมอุปสงค์ด้านที่อยู่อาศัยจะถูกยกเลิกโดยมีผลทันที เนื่องจากนโยบายดังกล่าวไม่จำเป็นต่อภาวะเศรษฐกิจ และตลาดในปัจจุบันอีกต่อไป

ชานยังได้เผยรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการใช้จ่ายงบประมาณมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง (4.6 พันล้านบาท) สำหรับมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยว รวมถึงการจัดแสดงพลุดอกไม้ไฟ และการจัดงานอีเวนต์ขนาดใหญ่มากขึ้น

นอกจากนี้ ชานยังส่งสัญญาณด้วยว่า รัฐบาลฮ่องกงมีแผนที่จะผ่อนปรน นโยบายการปล่อยสินเชื่ออสังหาฯ โดยธนาคารกลางฮ่องกง (HKMA) จะประกาศแผนดังกล่าวในช่วงบ่ายของวันนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ความเชื่อมั่นในฮ่องกงปรับตัวลดลง เนื่องจากราคาบ้านในฮ่องกงร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 7 ปี ขณะที่กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ได้กัดกร่อนเสรีภาพในการแสดงออก และตลาดหุ้นฮ่องกงเป็นหนึ่งในตลาดที่ทรุดตัวลงเร็วที่สุดในโลก ขณะเดียวกัน อัตราดอกเบี้ยที่สูง และเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัว ได้ยับยั้งไม่ให้เศรษฐกิจฮ่องกงฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ ดัชนีหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ของฮ่องกงปรับตัวขึ้น 0.5% ในช่วงสายของวันนี้ ขานรับการยกเลิกการควบคุมเพื่อกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ ขณะที่หุ้นบริษัท นิวเวิลด์ ดีวีลอปเมนต์ (New World Developmen) เพิ่มขึ้น 6.5% จ่อพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบกว่าสองเดือน และเพิ่มขึ้นสูงสุดบนดัชนีฮั่งเส็งของตลาดหุ้นฮ่องกง ส่วนหุ้นเฮนเดอร์สัน แลนด์ (Henderson Land) ปรับตัวขึ้น 4.1%

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์