หุ้นบิ๊กอสังหาฯ จีน Logan พุ่งเฉียด 11% ก่อน 'ศาลฮ่องกง' ตัดสินปรับโครงสร้างหนี้

หุ้นบิ๊กอสังหาฯ จีน Logan พุ่งเฉียด 11% ก่อน 'ศาลฮ่องกง' ตัดสินปรับโครงสร้างหนี้

หุ้น Logan ยักษ์ใหญ่ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์จีนพุ่งเเรงเฉียด 11% ก่อนศาลฮ่องกงตัดสินขอปรับโครงสร้างหนี้เพื่อหลีกเลี่ยงการบังคับขายกิจการเพื่อชำระหนี้ (Involuntary Liquidation)

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงาน (16 ก.พ.) ว่า ตัวแทนของ Logan Group Co. ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์สัญชาติจีนจะปรากฏตัวในการพิจารณาคดีของศาลฮ่องกงวันนี้โดยหวังหลีกเลี่ยงชะตากรรมเดียวกันกับที่เพิ่งเกิดขึ้นกับ China Evergrande Group คู่แข่งรายใหญ่ นั่นคือการบังคับขายสินทรัพย์เพื่อชำระหนี้ (Involuntary Liquidation)

ปัจจุบันกลุ่มเจ้าหนี้ของบริษัทฯ ต้องการให้ศาลบังคับขายสินทรัพย์ในสองกิจการย่อยของบริษัทฯ เพื่อชำระหนี้หลังจากตกอยู่ในสถานะผิดนัดชำระหนี้ก่อนหน้านี้ ทว่า Logan ยังพยายามที่จะขอเจรจาปรับโครงสร้างหนี้

โดยบทวิเคราะห์ของบลูมเบิร์ก เผยว่า อย่างแรกบริษัทฯ จำเป็นต้องโน้มน้าวแอนโธนี ชาน (Anthony Chan) ผู้พิพากษาในคดีดังกล่าวเกี่ยวกับเงื่อนไขของแผนการชำระหนี้ของบริษัทฯ ว่าเป็นไปได้จริงและมีกลุ่มเจ้าหนี้สนับสนุน ซึ่งประกอบด้วยการเสนอเงินสดและหุ้นกู้แปลงสภาพ (Convertible Bonds)

การพิจารณาคดีครั้งนี้เกิดขึ้นไม่นานหลังจากเมื่อวันที่ 29 ม.ค. ศาลฮ่องกงพิพากษาปิดกิจการ Evergrande หลังจากไม่สามารถเจรจาเพื่อขอปรับโครงสร้างหนี้กับกลุ่มเจ้าหนี้ได้ 

อย่างไรก็ตาม หากคำตัดสินบริษัท Logan ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในเซินเจิ้นออกมาในเชิงลบล้วนบั่นทอนความเชื่อมั่นในอุตสาหกรรมที่อยู่อาศัยที่ติดหล่มอยู่ในภาวะตกต่ำอย่างต่อเนื่องซึ่งฉุดเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก
 

ประเด็นสําคัญของความขัดแย้งที่น่าจะได้รับการจัดการในช่วงต้นของการพิจารณาคดีคือเจ้าหนี้แบบทางการคนใดต้องการร้องให้ศาลสั่งปิจกิจการเพื่อขายสินทรัพย์และชำระหนี้ 

โดยเมื่อเดือนที่แล้ว Logan ซึ่งมีหนี้ในสกุลเงินต่างประเทศทั้งหมด 8 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 2.96 แสนล้านบาท) ดูเหมือนจะอยู่บนเส้นทางที่โรยด้วยกลีบกุหลาบสำหรับการขอร้องเจ้าหนี้เพื่อปรับโครงสร้างหนี้

เนื่องจากกลุ่มผู้ถือหุ้นกู้รายสําคัญได้ลงนามในแผนการปรับโครงสร้างหลังจาก Logan เปิดเผยทางเลือกในการจ่ายเงินให้กับผู้ถือหุ้นกู้ในสกุลเงินต่างประเทศที่มีอยู่สี่รูปแบบ ซึ่งรวมถึงเงินสด 15 ดอลลาร์สําหรับเงินต้นพันธบัตรทุกๆ 100 ดอลลาร์โดยยกเว้นดอกเบี้ยสะสมที่เกิดจากการลงทุนในตราสารหนี้ (Accrued Interest)
 

แต่เหตุการณ์พลิกกลับเพราะในช่วงกลางเดือนม.ค. ที่ผ่านมาเจ้าหนี้ฝั่งธนาคาร (Bank Creditors) แยกทางกับผู้ถือหุ้นกู้ โดยให้เหตุผลว่า พวกเขาไม่ได้รับข้อมูลที่ร้องขอจากบริษัท และอาจยื่นคำร้องขอปิดกิจการ (The Wind-up Petition) ต่อไป

หุ้น Logan Property Co. พุ่งแรง 10.71% วันนี้ (16 ก.พ. 2567) ก่อนศาลพิจารณาฟื้นฟู

อย่างไรก็ตาม ณ เวลา 10.30 ตามเวลาประเทศไทยหุ้นของบริษัท Logan Group Co. ในตลาดหุ้นฮ่องกงกลับปรับตัวสูงขึ้น 10.71% หรือ 0.06 ดอลลาร์ฮ่องกง ไปอยู่ที่ 0.62 ดอลลาร์ฮ่องกงก่อนการพิจารณาคดี ซึ่งอาจหมายความเป็นนัยได้ว่ามีนักลงทุนเข้าไปเก็งกำไรว่าบริษัทฯ จะขอปรับโครงสร้างหนี้สำเร็จ 

อ้างอิง

Bloomberg