ฮ่องกง ไล่บี้ 24 บริษัทคริปโทออกไลเซนส์ มุ่งเป็นฮับสินทรัพย์ดิจิทัลถูกกฎหมาย

ฮ่องกง ไล่บี้ 24 บริษัทคริปโทออกไลเซนส์ มุ่งเป็นฮับสินทรัพย์ดิจิทัลถูกกฎหมาย

ฮ่องกงหวังเป็นฮับสินทรัพย์ดิจิทัล ต้อน 24 บริษัทคริปโทต่อแถวออกไลเซนส์ พัฒนาเมืองสู่ศูนย์กลางอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลที่อยู่ภายใต้การควบคุมของกฏหมาย จับตาการลงทุนจากบริษัทคริปโท

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานถึงสภาพตลาดคริปโทเคอร์เรนซี่ในฮ่องกงตอนนี้ที่พยายามพัฒนาเมืองสู่ศูนย์กลางอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัล หรือ คริปโทฮับที่ปลอดภัย โดยอยู่ภายใต้การควบคุม

มีบริษัทด้านคริปโทถึง 24 แห่ง กำลังต่อแถวยื่นขอใบอนุญาต เพื่อสามารถดำเนินธุรกิจแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลในฮ่องกง รวมถึงผู้เล่นรายใหญ่เช่น Bybit, OKX และ Crypto.com 

แม้ว่าตอนนี้ยังมีบางแพลตฟอร์ม อย่าง Gate.io, HTX , Bullish รวมถึง Binance,  Coinbase  และ Kraken ซึ่งยังไม่มีใบอนุญาติประกอบธุรกิจที่ถูกต้องตามกฎหมาย แต่มีปริมาณการซื้อขายที่โดดเด่น ทำให้ฮ่องกงกำหนดเส้นตายวันที่ 29 กุมภาพันธ์หากยังไม่ส่งเอกสาร จะต้องยุติการให้บริการภายในสิ้นเดือนพฤษภาคม

บททดสอบสุดสำคัญของคริปโทฮับ

แองเจลา อัง (Angela Ang) ที่ปรึกษานโยบายอาวุโสของบริษัทข่าวบล็อกเชน TRM Labs กล่าวว่า "รายชื่อของเว็บเทรดเหล่านี้ คือการทดสอบความเชื่อมั่นในอุตสาหกรรม" เป็นสัญญาณที่ดีที่ผู้เล่นในตลาดคริปโทที่มีชื่อเสียงหลายคนมารวมกันเพื่อสร้างระบบนิเวศของสินทรัพย์ดิจิทัล สิ่งสำคัญที่ต้องจับตาคือ บริษัทคริปโทจะลงทุนมากน้อยแค่ไหนในฮ่องกง

ฮ่องกงมุ่งมั่นที่จะสร้างศูนย์กลางคริปโท ในปลายปี 2565 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามก้าวสู่ความล้ำสมัย ขณะนี้มีแพลตฟอร์มสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้รับอนุญาตสองแห่ง ได้แก่ HashKey Exchange และ OSL Group

กระแสคริปโทในฮ่องกง

ในช่วงปีที่ผ่านมามีการทำธุรกรรมคริปโทผ่านเคาน์เตอร์หรือ OTC กว่า 6.4 หมื่นล้านดอลลาร์ แทนที่จะแพลตฟอร์มสินทรัพย์ดิจิทัล ตามข้อมูลจาก Chainalysis

รวมทั้ง ฮ่องกงกำลังเร่งดำเนินการเกี่ยวกับกฎเกณฑ์สำหรับ stablecoin และเปิดให้อนุญาตกองทุนลงทุนโดยตรงในคริปโท รวมทั้ง เมื่อเดือนที่แล้วรัฐบาลขายพันธบัตรสีเขียวดิจิทัลมูลค่า 750 ล้านดอลลาร์โดยใช้โทเคนดิจิทัลที่ออกโดย HSBC Holdings Plc

อ้างอิง  Bloomberg