หลี่ เฉียง ไม่เข้าแถลงข่าวหลังประชุม NPC ปีนี้ ทำนักลงทุนกังวลด้านนโยบายศก.

หลี่ เฉียง ไม่เข้าแถลงข่าวหลังประชุม NPC ปีนี้ ทำนักลงทุนกังวลด้านนโยบายศก.

หลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน จะไม่เข้าร่วมงานแถลงข่าวการประชุมประจำปีของสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ในวันพรุ่งนี้ อาจสร้างความกังวลแก่นักลงทุนเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจที่ไม่ชัดเจน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน กลายเป็นนายกรัฐมนตรีจีนคนแรกในรอบ 30 ปี ที่ไม่เข้าร่วมการแถลงข่าวในการประชุมประจำปีของ สภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่อาจสร้างความกังวลให้กับนักลงทุนเกี่ยวกับการตัดสินใจด้านนโยบายที่ไม่ชัดเจน

โหลว ฉินเจี่ยน โฆษกการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีนประจำปีนี้ ประกาศเกี่ยวกับการตัดสินใจดังกล่าวของหลี่ ระหว่างการแถลงข่าว ณ กรุงปักกิ่งว่า การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นเนื่องจากคณะรัฐมนตรีจะมีการแถลงข่าวเพิ่มเติมในระหว่างการประชุม โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของคณะรัฐมนตรีจะปราศรัยในประเด็นต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการทูต เศรษฐกิจ และการดำรงชีวิตของประชาชน

โหลวกล่าวเสริมว่า นายกฯหลี่ จะไม่เข้าร่วมการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังเสร็จสิ้น การประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน ครั้งต่อ ๆ ไปในอนาคตด้วย

ทั้งนี้ ในช่วงปิดการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีนเมื่อปีที่แล้ว นายกฯจีนได้พยายามสร้างความมั่นใจให้กับภาคเอกชนของประเทศ ในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเป็นครั้งแรกในฐานะนายกรัฐมนตรี