เช็กสุขภาพ 'พญามังกร’ ก่อนประชุม สภาประชาชน หมดยุค อสังหาฯ ? เน้น อีวี-แบตเตอรี่

เช็กสุขภาพ 'พญามังกร’  ก่อนประชุม สภาประชาชน  หมดยุค อสังหาฯ ? เน้น อีวี-แบตเตอรี่

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงาน (4 มี.ค.) ว่า รัฐบาลจีนเตรียมประกาศเป้าหมายการเติบโตสำหรับปี 2567 และร่างนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชะลอตัวในการชุมนุมสภาประชาชนแห่งชาติแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งถือเป็นการชุมนุมทางการเมืองที่ใหญ่ที่สุดประจำปีของจีนในสัปดาห์นี้

KEY

POINTS

  • ปี 2567 จีนอาจกําหนดเป้าหมายตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่ประมาณ 5% เท่าปีที่แล้ว
  • จีนอาจต้องการมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่แรงขึ้นเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการเติบโตในปีนี้
  • ปีนี้จีนอาจขาดดุลการคลังประมาณ 3.3% ของจีดีพีเทียบกับ 3% ที่กําหนดเป้าหมายไว้ในตอนแรกสําหรับปี 2566 

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงาน (4 มี.ค.) ว่า รัฐบาลจีนเตรียมประกาศเป้าหมายการเติบโตสำหรับปี 2567 และร่างนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชะลอตัวในการชุมนุมสภาประชาชนแห่งชาติแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งถือเป็นการชุมนุมทางการเมืองที่ใหญ่ที่สุดประจำปีของจีนในสัปดาห์นี้

รวมทั้ง หลี่ เฉียง (Li Qiang ) นายกรัฐมนตรี จะส่งมอบรายงานการทํางานของรัฐบาลเป็นครั้งแรกที่สภาประชาชนแห่งชาติในวันพรุ่งนี้ โดยเจ้าหน้าที่พยายามมองหากราฟการฟื้นตัวหลังจากเผชิญความปั่นป่วนจำนวนมาก เช่น ภาวะเงินฝืด วิกฤตอสังหาริมทรัพย์ ภาระหนี้ที่เพิ่มขึ้น และการไหลออกของเงินทุนต่างประเทศ

นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง (Li Qiang) นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง (Li Qiang) ของจีน

โดยบทวิเคราะห์ของบลูมเบิร์ก เผยว่า นักลงทุนจะพิจารณาลําดับความสําคัญของนโยบายและสัญญาณกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด เนื่องจากคาดว่ารัฐบาลจีนจะตั้งเป้าหมายการเติบโตต่อปีที่ประมาณ 5% ซึ่งใกล้เคียงกับปีที่แล้ว อย่างไรก็ตามรัฐบาลจีนอาจบรรลุเป้าหมายดังกล่าวได้ยากขึ้นเนื่องจากฐานการเปรียบเทียบที่สูงกว่า

รวมถึงนักลงทุนยังจับตามาตรการการกระตุ้นทางการคลังท่ามกลางสถานการณ์ที่สี จิ้นผิง (Xi Jinping) ประธานาธิบดี ต้องการนําจีนออกจากรูปแบบการเติบโตที่ขับเคลื่อนด้วยอสังหาริมทรัพย์และแผนของรัฐบาลในการกระตุ้นการบริโภคแบบเดิม 

ด้าน นักเศรษฐศาสตร์ของเจพี มอร์เเกนเชสแอนด์โค (JPMorgan Chase &Co.) กล่าวในบันทึกว่า จุดยืนด้านนโยบายของรัฐบาลจีนมีแนวโน้มที่จะเป็นมิตรกับการเติบโต แต่จะไม่ใช่ "การกระตุ้นแบบบาซูก้า (Bazooka)"

พร้อมเสริมว่า "รัฐบาลกำหนดโทนของนโยบายไว้ล่วงหน้าในการประชุม The Central Economic Work Conference เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้วเรียบร้อยแล้ว และมีโอกาสเพียงน้อยที่พวกเขาจะเปลี่ยนทิศนโยบาย"
 

นักเศรษฐศาสตร์คนดังกล่าว ระบุว่า "สถานการณ์ครั้งนี้จะเป็นเซอร์ไพรส์ในเชิงบวก" หากรายงานการทํางานของนายกฯ แสดงให้เห็นว่าพวกเขาเข้าใจความกังวลของตลาดโดยเฉพาะความท้าทายทางเศรษฐกิจ ความเสี่ยงจากภาวะเงินฝืด การว่างงาน และผลกระทบจากการชะลอตัวของอสังหาริมทรัพย์

โดยรายงานการทํางานและงบประมาณฯ จะถูกส่งในวันแรกของการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน และจะมีการหารือและอนุมัติในวันถัดไป


เช็กสุขภาพ \'พญามังกร’  ก่อนประชุม สภาประชาชน  หมดยุค อสังหาฯ ? เน้น อีวี-แบตเตอรี่ คาดการณ์ข้อมูลเศรษฐกิจจีนในการประชุมฯ​

เป้าหมายการเติบโต 


เป้าหมายปี 2567 จะเป็นสัญญาณสําคัญที่สุดเพียงสัญญาณเดียวจากที่ประชุมครั้งนี้ โดยนักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดว่าจีนจะกําหนดเป้าหมายตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ที่ประมาณ 5% ในปีนี้ โดยมีการวิเคราะห์เป้าหมายระดับจังหวัดที่สนับสนุนมุมมองดังกล่าว

การตั้งเป้าคล้ายกับปี 2566 จะยกระดับมาตรฐานตัวเลขเศรษฐกิจขึ้นมาเนื่องจากอัตราการเติบโตแท้จริงของปีที่แล้วอยู่สูงถึง 5.2% ดังนั้นจะเป็นการตั้งเป้าหมายที่ต่ำเมื่อเทียบกับฐานปีก่อนหน้าซึ่งเป็นช่วงหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไม่นาน 

ทั้งนี้ จีนยังคงเผชิญกับอุปสรรคในปี 2567 โดยเฉพาะปัญหาเงินฝืด มาตรวัดราคาทั่วทั้งเศรษฐกิจแสดงแนวภาวะเงินฝืดที่ยาวนานที่สุดในปีที่แล้วนับตั้งแต่วิกฤตการเงินในเอเชียในช่วงปลายทศวรรษ 1990

คาดการณ์จีดีพีจีน 2567 คาดการณ์จีดีพีจีนปี 2567

นอกจากนี้ แนวโน้มทางลบของเศรษฐกิจอาจจะดําเนินต่อไป ซึ่งเพิ่มความท้าทายให้กับผู้กําหนดนโยบายในขณะที่พวกเขาพยายามเร่งการเติบโต โดย ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจําปีของจีนเพิ่มขึ้น 0.2% ในปี 2566 เทียบกับเป้าหมายที่ 3%


 

แมกกี เหวย (Maggie Wei) และคณะนักวิเคราะห์ของ โกลด์แมน แซกส์ (Goldman Sachs Group Inc.) กล่าวว่า การกําหนดเป้าหมายการเติบโตที่ทะเยอทะยานและรักษาเป้าหมาย CPI (อยู่ที่ระดับเพดานในทางปฏิบัติ) แม้จะมีแรงกดดันจากภาวะเงินฝืดจะแสดงให้เห็นว่าผู้กําหนดนโยบายมุ่งเน้นไปที่การเติบโตทางเศรษฐกิจ

มาตรการกระตุ้น

จีนอาจต้องการมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ "แรง" ขึ้นเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการเติบโตในปีนี้ รายงานงบประมาณฯ ของกระทรวงการคลัง ซึ่งจะเผยแพร่ในวันอังคารนี้ จะแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลจีนเต็มใจที่จะพยุงเศรษฐกิจไปได้ไกลแค่ไหน

เช็กสุขภาพ \'พญามังกร’  ก่อนประชุม สภาประชาชน  หมดยุค อสังหาฯ ? เน้น อีวี-แบตเตอรี่ สัดส่วนเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนต่อจีดีพี

ทั้งนี้ จีนพยายามรักษา "การขาดดุลอย่างเป็นทางการ" ไว้ให้ไม่เกิน 3% ของจีดีพีมาเป็นเวลานานตามวินัยการเงินการคลัง แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานักเศรษฐศาสตร์จำนวนมากเรียกร้องให้คลายขีดจํากัด และการตัดสินใจที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นของรัฐบาลจีนคือการเพิ่มอัตราส่วนการขาดดุลงบประมาณต่อจีดีพีของปีที่แล้วเป็น 3.8% 

ด้าน ของบลูมเบิร์กประเมินว่า เมื่อผู้นําระดับสูงให้คํามั่นว่าจะเสริมสร้างนโยบายการคลัง "อย่างเหมาะสม" ในการประชุมเมื่อเร็ว ๆ นี้เพื่อหารือเกี่ยวกับนโยบายสําคัญสําหรับปี 2567 นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะขาดดุลการคลังประมาณ 3.3% ของจีดีพี เทียบกับ 3% ที่กําหนดเป้าหมายไว้ในตอนแรกสําหรับปี 2566 

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลท้องถิ่นหลายแห่งอาจประสบปัญหาในการก่อหนี้เพิ่มเพื่อรองรับการขาดดุลดังกล่าว เนื่องจากพวกเขากําลังเผชิญกับภาระหนี้จํานวนมากและรายได้ที่ลดลงเนื่องจากวิกฤตอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งหมายความว่ารัฐบาลกลางจะต้องกู้ยืมมากขึ้นหากต้องการเห็นการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอย่างมาก


ในด้านนโยบายการเงิน เจ้าหน้าที่น่าจะย้ำว่าจะมีความยืดหยุ่น เหมาะสม และตรงเป้าหมาย ปริมาณเงินและการเติบโตของสินเชื่อควรสอดคล้องกับการเติบโตทางเศรษฐกิจและเป้าหมายเงินเฟ้อ และนโยบายการเงินเชิงโครงสร้างจะเข้มแข็งขึ้นเพื่อสนับสนุนภาคส่วนเป้าหมาย

ในขณะที่สถานการณ์ในภาคอสังหาริมทรัพย์แย่ลง รัฐบาลจําเป็นต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบเศรษฐกิจของประเทศเพื่อขับเคลื่อนการเติบโตในทศวรรษหน้า เมื่อเร็ว ๆ นี้สื่อของรัฐได้กล่าวถึง "กองกําลังการผลิตใหม่"  หรือ New Productive Forces ซ้ำแล้วซ้ำเล่าโดยกล่าวว่านี่น่าจะเป็นประเด็นสําคัญที่การประชุม


คํานี้ถูกนํามาใช้โดยนายสีในเดือนก.ย.ระหว่างการเดินทางไปทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ สํานักข่าวซินหัวให้นิยามอย่างเป็นทางการว่าหมายถึง "ผลิตภาพขั้นสูงที่เป็นอิสระจากรูปแบบการเติบโตทางเศรษฐกิจแบบดั้งเดิม" ซึ่งมีตัวขับเคลื่อนการเติบโตใหม่ที่ "เทคโนโลยีชั้นสูง ประสิทธิภาพสูง และคุณภาพสูง"
 

เม็ดเงินสำหรับภาคการผลิต เม็ดเงินสำหรับภาคการผลิตปรับตัวสูงขึ้นกว่าภาคอสังหาฯ 

ที่ผ่านมา รัฐบาลทุ่มเงินให้กับการผลิตโดยมุ่งเน้นไปที่สามตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจใหม่คือรถยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ และพลังงานหมุนเวียน แต่นั่นมีความเสี่ยงที่จะทําให้เกิดกําลังการผลิตส่วนเกินในอุตสาหกรรมเหล่านี้ และอาจเพิ่มความตึงเครียดทางการค้ากับสหรัฐ ยุโรป และอื่นๆ

อสังหาริมทรัพย์ 

หลังจากตลาดอสังหาริมทรัพย์ตกต่ำมานานหลายปีก็มีสัญญาณว่ารัฐบาลกําลังดําเนินการเพื่อสนับสนุนภาคส่วนนี้มากขึ้นเนื่องจากราคาลดลงอย่างต่อเนื่อง

โดยเมื่อเดือนที่แล้วธนาคารประชาชนจีน (PBOC) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงการจํานองที่สําคัญครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาเพื่อกระตุ้นอุปสงค์ที่ซบเซา

รัฐบาลจีนยังได้ส่งเสริมรูปแบบที่อยู่อาศัยใหม่ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการสร้างที่อยู่อาศัยราคาไม่แพง ปรับปรุงหมู่บ้านในเมือง และสร้างสิ่งอํานวยความสะดวกสาธารณะฉุกเฉิน เพื่อช่วยขับเคลื่อนการฟื้นตัว นี่อาจเป็นหัวข้อสนทนาที่การประชุมใหญ่

เช็กสุขภาพ \'พญามังกร’  ก่อนประชุม สภาประชาชน  หมดยุค อสังหาฯ ? เน้น อีวี-แบตเตอรี่ ราคาและยอดขายบ้านในจีนปรับตัวลดลง


นักเศรษฐศาสตร์จากมิซูโฮะ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (Mizuho Financial Group Inc.) กล่าวว่า อาจจําเป็นต้องใช้มาตรการที่ไม่เป็นทางการเพื่อจัดการกับความอ่อนแออย่างต่อเนื่องในตลาดอสังหาริมทรัพย์และฟื้นฟูเสถียรภาพ แนวทางที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นอาจเกี่ยวข้องกับรัฐบาลในการขยายการสนับสนุนสินเชื่อโดยตรงไปยังนักพัฒนาเอกชนผ่านธนาคารนโยบายและบริษัทจัดการสินทรัพย์

"อย่างไรก็ตาม การดําเนินนโยบายสนับสนุนดังกล่าวจะเป็นประวัติการณ์และอาจอยู่นอกเขตความสะดวกสบายของผู้กําหนดนโยบาย ด้วยเหตุนี้ เราจึงไม่คาดหวังว่ามาตรการเหล่านี้จะถูกเปิดเผยทันทีหลังจากการประชุมเดือนมี.ค." 


ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ระบุว่า ในระยะสั้นยังไม่มีสัญญาณการฟื้นตัวของอุปสงค์ โดยยอดขายบ้านใหม่โดยนักพัฒนารายใหญ่ที่สุด 100 รายลดลง 60% ในเดือนก.พ.จากปีก่อนหน้าสู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่าสามปี แม้นักวิเคราะห์ของ โกลด์แมนโต้แย้งว่าในระยะกลางถึงระยะยาวภาระต้นทุนที่อยู่อาศัยที่ลดลงบ่งชี้ว่าครัวเรือนสามารถประหยัดน้อยลงและบริโภคได้มากขึ้นกว่าเดิม

การบริโภคในประเทศ 


ด้วยความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ยังคงอ่อนตัวลงรัฐบาลจึงต้องการฟื้นการบริโภคโดยมุ่งเน้นไปที่การซื้อสินค้าขนาดใหญ่ในครัวเรือนเช่นผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์และรถยนต์

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคจีนแย่ลง ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคจีนแย่ลง

เจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า รัฐบาลจีนจะออกมาตรการกระตุ้นการซื้อยานพาหนะและเครื่องใช้ในครัวเรือน จะส่งเสริมการปรับปรุงบ้านเก่าและกระตุ้นการบริโภค "รูปแบบใหม่" เช่น อีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนและรถยนต์พลังงานใหม่

สี จิ้นผิงกล่าวในการประชุมเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า การเร่งยกระดับผลิตภัณฑ์เป็นมาตรการสําคัญในการส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพสูง


ด้านนักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมนกล่าวว่า มาตรการกระตุ้นด้านอุปสงค์ที่เป็นนวัตกรรมและเป็นรูปธรรม เช่น การสนับสนุนนโยบายขนาดใหญ่สําหรับการบริโภคสินค้าขนาดใหญ่อาจช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในปีนี้

อ้างอิง

Bloomberg