ห่วงสงครามกาซาสะเทือนเศรษฐกิจโลก l World in Brief

ห่วงสงครามกาซาสะเทือนเศรษฐกิจโลก l World in Brief

สถาบันการเงินใหญ่ประสานเสียงเตือนถึงผลกระทบต่อสงครามในกาซา ศาลเนเธอร์แลนด์มีคำสั่งสะท้อนความกังวลด้านมนุษยธรรมจากสงคราม ด้านอีลอน มัสก์ แจงข้อกล่าวหาขายจานรับสัญญาณสตาร์ลิงค์ให้รัสเซียจริงหรือไม่

‘IMF-เวิลด์แบงก์’เตือนสงครามกาซากระทบเศรษฐกิจโลก 

นางคริสตาลินา จอร์จีวา กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวในการประชุมผู้นำภาคธุรกิจและการเมืองเมื่อวันจันทร์ (12 ก.พ.) ที่นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ว่า สงครามอิสราเอล-ฮามาสที่เริ่มขึ้นตั้งแต่เดือน ต.ค.สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือไปแล้ว หากยังยืดเยื้อจะกระทบต่อเศรษฐกิจโลก 

ด้านนายเอเจ บังกา ประธานธนาคารโลกกล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในกาซา ยูเครนและทะเลแดงต่างเป็นความท้าทายใหญ่ต่อแนวโน้มเศรษฐกิจโลก

ศาลเนเธอร์แลนด์ระงับส่งออกชิ้นส่วน F-35 ให้อิสราเอล

ศาลอุทธรณ์เนเธอร์แลนด์มีคำสั่งเมื่อวันจันทร์ (12 ก.พ.) ให้รัฐบาลระงับการส่งออกชิ้นส่วนเครื่องบินรบ F-35 ทุกชนิดไปยังอิสราเอล ด้วยกังวลว่าจะถูกใช้เพื่อกระทำการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศระหว่างทำสงครามในกาซา ศาลให้เวลารัฐบาลเจ็ดวันปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าว

ท่าทีของศาลเนเธอร์แลนด์สะท้อนถึงความวิตกกังวลทั่วยุโรปถึงผลกระทบด้านมนุษยธรรมจากสงครามด้านรัฐบาลเนเธอร์แลนด์เตรียมอุทธรณ์ต่อศาลฎีกา โดยให้เหตุผลว่าการกำหนดนโยบายต่างประเทศเป็นหน้าที่ของรัฐบาลไม่ใช่ศาล

อีลอน มัสก์ ปัดขายจานสตาร์ลิงค์ให้รัสเซีย

ตามที่หน่วยข่าวกรองทหารยูเครนกล่าวหาเมื่อวันอาทิตย์ (11 ก.พ.) ว่า กองทัพรัสเซียใช้จานรับสัญญาณสตาร์ลิงค์ผลิตโดยบริษัทสเปซเอ็กซ์ของอีลอน มัสก์ ในภูมิภาคโดเนตส์กทางตะวันตกของประเทศซึ่งเป็นพื้นที่ยึดครอง 

มัสก์ได้ตอบโต้ผ่านแพลตฟอร์ม X ในวันเดียวกันว่า รายงานข่าวว่าสเปซเอ็กซ์ขายจานรับสัญญาณสตาร์ลิงค์ให้รัสเซียเป็นข่าวเท็จ “เท่าที่เราทราบไม่มีการขายสตาร์ลิงค์ให้รัสเซียทั้งทางตรงและทางอ้อม”