เจรจาหยุดยิงใน ‘ฉนวนกาซา’ เริ่มแล้วที่กรุงปารีส

เจรจาหยุดยิงใน ‘ฉนวนกาซา’ เริ่มแล้วที่กรุงปารีส

การเจรจาหยุดยิงในฉนวนกาซา กำลังดำเนินไปในกรุงปารีส ท่ามกลางเหตุการณ์โจมตีทางอากาศสร้างความเสียหายกับประชาชน ยังดำเนินต่อไป

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การเจรจาสงบศึกในฉนวนกาซาเกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ (23 ก.พ.) ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นความพยายามมากที่สุดในรอบหลายสัปดาห์ หวังยุติการสู้รบในเขตปกครองของปาเลสไตน์ และผลักดันให้ปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอล และต่างชาติ

แหล่งข่าววงในเล่าบรรยากาศการเจรจาที่มีขึ้น ซึ่งประกอบด้วยหัวหน้าหน่วยข่าวกรองมอสสาดของอิสราเอล ผู้แทนกาตาร์ อียิปต์ และสหรัฐ

"มีสัญญาณบวกบ่งชี้การเริ่มต้นเจรจามีความก้าวหน้าและจริงจัง" แหล่งข่าวระบุ

ในอีกด้านหนึ่ง เจ้าหน้าที่ฮามาสกล่าวว่า ทางกลุ่มฯได้ยุติการเจรจาหยุดยิงในกรุงไคโรแล้ว ตอนนี้รอฟังผลเจรจาดังกล่าว 

ขณะที่วงเจรจาที่กรุงปารีส ได้เพิ่มความพยายามเพื่อหยุดยิงในฉนวนกาซา ด้วยความหวังจะยุติการโจมตีของอิสราเอลที่เมืองราฟาห์ ในฉนวนกาซา เนื่องจากมีผู้พลัดถิ่นมากกว่าล้านคนหลบภัยอยู่ในวงล้อมของกองทัพอิสราเอล

อิสราเอลยืนยันจะยังคงโจมตีเมืองราฟาห์ หากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงพักรบได้ในเร็วๆนี้ 

ด้านวอชิงตันเรียกร้องให้อิสราเอลอย่าทำเช่นนั้น และเตือนว่าจะมีพลเรือนเสียชีวิตจำนวนมาก หากการโจมตีเมืองนี้ยังดำเนินต่อไป

อิสมาอิล ฮานีเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาส ได้เข้าพบผู้แทนเจรจาหยุดยิงชาวอียิปต์เมื่อสัปดาห์ก่อน เพื่อหารือถึงแนวทางยุติสู้รบในฉนวนกาซา ซึ่งการเยือนนี้ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ แหล่งข่าวความมั่นคงอียิปต์ 2 คนพูดตรงกันว่า อับบาส คาเมล หัวหน้าข่าวกรองของอียิปต์จะเดินทางไปกรุงปารีสในวันศุกร์นี้ เพื่อพูดคุยกับผู้แทนอิสราเอล 

เจ้าหน้าที่ฮามาสกล่าวว่า ทางกลุ่มฯไม่ได้ยื่นข้อเสนอใหม่ในการเจรจากับชาวอียิปต์ แต่รอผลลัพธ์หลังการเจรจากับอิสราเอล

มีรายงานว่า คืนก่อนการเจรจาเริ่มขึ้น ได้มีการโจมตีทางอากาศมุ่งเป้าไปที่บ้านเรือนประชาชนในเมือเดอีร์ อัล-บาลาห์ ทางตอนกลางของฉนวนกาซา คร่าชีวิตชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 22 ราย

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มีผู้เสียชีวิต 104 ราย และบาดเจ็บอีก 160 รายในเหตุการณ์โจมตีทางทหารของอิสราเอลในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ที่มา :  Reuters