สหรัฐจ่อประกาศ 'มาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย' เพิ่มอีก 500 รายการ

สหรัฐจ่อประกาศ 'มาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย' เพิ่มอีก 500 รายการ

สหรัฐเตรียมบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มอีก 500 รายการ โดยจะมุ่งเน้นไปที่อุตสาหกรรมทางทหารของรัสเซีย และธุรกิจในประเทศที่ 3 ที่อำนวยความสะดวกให้รัสเซีย

วอลลี อาเดเยโม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันพฤหัสบดี (22 ก.พ.67) ว่า สหรัฐจะบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับรัสเซียมากกว่า 500 เป้าหมายในวันนี้ ถือเป็นการดำเนินการที่เกิดขึ้นหลังจากเพิ่งครบรอบ 2 ปีที่รัสเซียรุกรานยูเครน

อาเดเยโม กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าว ที่ดำเนินการโดยความร่วมมือกับชาติอื่นๆ จะมุ่งเน้นไปที่อุตสาหกรรมทางทหารของรัสเซีย และธุรกิจในประเทศที่สามที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้รัสเซียเข้าถึงสินค้าที่ต้องการ โดยสหรัฐมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้รัสเซียรับผิดชอบต่อสงคราม และการเสียชีวิตของอเล็กเซ นาวาลนี คู่ปรับทางการเมืองของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การดำเนินการในครั้งนี้เป็นมาตรการคว่ำบาตรครั้งล่าสุด ในบรรดามาตรการคว่ำบาตรจำนวนหลายพันรายการที่สหรัฐ และพันธมิตรประกาศใช้ต่อรัสเซียมาแล้ว หลังจากที่รัสเซียเข้ารุกรานยูเครนเมื่อปี 2565 

บทลงโทษครั้งใหม่นี้มีขึ้นในขณะที่สหรัฐ และพันธมิตรตั้งเป้าที่จะรักษาแรงกดดันต่อรัสเซีย แม้จะมีความไม่แน่นอนว่ารัฐสภาสหรัฐจะอนุมัติความช่วยเหลือด้านความมั่นคงเพิ่มเติมให้กับยูเครนหรือไม่

รายงานระบุว่า เงินทุนที่ได้รับการอนุมัติจัดสรรให้กับยูเครนก่อนหน้านี้นั้น ทางคณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ ได้ใช้หมดไปแล้ว และการเสนอขอเงินทุนเพิ่มเติมจากสภาผู้แทนราษฎรซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากก็ไม่คืบหน้า

“การคว่ำบาตร และการควบคุมการส่งออกมุ่งเป้าเพื่อบั่นทอนศักยภาพของรัสเซีย ซึ่งจะทำให้รัสเซียทำสงครามในยูเครนลำบากมากขึ้น อย่างไรก็ตาม เพื่อสนับสนุนยูเครนอย่างมีประสิทธิผล และเพิ่มศักยภาพให้พวกเขาในการปกป้องตนเอง สภาคองเกรสจะต้องดำเนินการเพื่อจัดหาทรัพยากร และอาวุธที่จำเป็นให้กับยูเครนด้วย” อาเดเยโม กล่าว

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า มาตรการคว่ำบาตรนั้นไม่เพียงพอต่อการหยุดยั้งรัสเซียไม่ให้โจมตียูเครน

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์