แหล่งข่าวเผย อิหร่านส่ง 'ขีปนาวุธทรงพลัง-แม่นยำสูง' 400 ลูก ให้รัสเซีย

แหล่งข่าวเผย อิหร่านส่ง 'ขีปนาวุธทรงพลัง-แม่นยำสูง' 400 ลูก ให้รัสเซีย

แหล่งข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อิหร่านได้จัดส่งขีปนาวุธทรงพลังและแม่นยำสูงให้รัสเซีย 400 ลูก ผู้เชี่ยวชาญชี้ หากนำไปใช้ในสงครามยูเครน จะสร้างความเสียอย่างหนัก

แหล่งข่าว 6 รายของรอยเตอร์ เปิดเผยว่า อิหร่านได้จัดหาขีปนาวุธภาคพื้นอันทรงพลังให้รัสเซียจำนวนมาก บ่งชี้ถึงความร่วมมือทางทหารอันแน่นแฟ้นระหว่างสองประเทศที่ถูกสหรัฐคว่ำบาตร

แหล่งข่าว 3 ราย ระบุ ขีปนาวุธ 400 ลูกที่ส่งให้รัสเซีย รวมขีปนาวุธพิสัยใกล้แบบ Fateh-110 เช่น Zolfaghar ด้วย ซึ่งผู้เชี่ยวชาญบอกว่า ฐานยิงขีปนาวุธดังกล่าวสามารถโจมตีเป้าหมายได้ในระยะระหว่าง 300-700 กิโลเมตร

แหล่งข่าวขาวอิหร่านรายหนึ่ง เผยว่า การขนส่งอาวุธเหล่านั้นเริ่มต้นในช่วงต้นเดือน ม.ค. หลังบรรลุข้อตกลงในการประชุมระหว่างกองทัพและเจ้าหน้าที่ความมั่นคงของอิหร่านกับรัสเซียเมื่อปลายปีก่อน

เจ้าหน้าที่กองทัพอิหร่านรายหนึ่งที่ไม่ประสงค์เผยนาม บอกว่า มีการขนส่งขีปนาวุธอย่างน้อย 4 รอบ และจะมีการจัดส่งอีกในสัปดาห์ต่อ ๆ ไป แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดใด ๆ เพิ่มเติม ขณะที่แหล่งข่าวอิหร่านระดับอาวุโสรายหนึ่งกล่าวว่า ขีปนาวุธบางส่วนส่งไปยังรัสเซียด้วยเรือผ่านทางทะเลแคสเปียน และส่วนอื่น ๆ ส่งผ่านเครื่องบิน

“เดี๋ยวจะมีการขนส่งอีก ไม่มีเหตุผลที่เราต้องปกปิด เราได้รับอนุญาตให้ส่งออกอาวุธไปยังประเทศใดก็ได้ที่เราต้องการ” เจ้าหน้าที่อิหร่าน กล่าว

กระทรวงกลาโหมอิหร่านและกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน (Revolution GuardCorps - IRGC) ปฏิเสธแสดงความเห็นเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว ขณะที่กระทรวงกลาโหมรัสเซียไม่ตอบกลับคำร้องขอความเห็นทันทีที่รอยเตอร์ติดต่อไป

การคว่ำบาตรต่อการส่งออกขีปนาวุธ โดรน และเทคโนโลยีอื่น ๆ ของอิหร่านจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) จะหมดเขตเดือน ต.ค. นี้ แต่สหรัฐและสหภาพยุโรป (อียู) ยังคงคว่ำบาตรโครงการขีปนาวุธของอิหร่าน เพราะกังวลเกี่ยวกับการส่งออกอาวุธอิหร่านไปยังคู่ค้าในตะวันออกกลางและรัสเซีย

ขณะที่แหล่งข่าวคนที่ 4 ยืนยันว่า รัสเซียได้รับขีปนาวุธจำนวนมากจากอิหร่านไม่นานมานี้ แต่ไม่ได้เผยรายละเอียดใดเพิ่มเติม

ด้านเพนตากอนยังไม่ตอบกลับคำร้องขอความเห็นเกี่ยวกับประเด็นขนส่งอาวุธนี้

จอห์น เคอร์บี โฆษกด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว เคยเผยเมื่อช่วงต้นเดือนม.ค.ว่า สหรัฐกังวลว่ารัสเซียกำลังได้รับขีปนาวุธพิสัยใกล้จากอิหร่าน นอกเหนือจากซื้ออาวุธจากเกาหลีเหนือ

เจฟฟรีย์ ลูวิส ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันการศึกษานานาชาติมิดเดิลเบอร์รี ในมอนเทอร์เรย์ ย้ำว่า ขีปนาวุธตระกูล Fateh-110 และ Zolfaghar มีความแม่นยำสูง และจะสร้างความเสียหายอย่างมาก หากนำไปใช้ในสงครามยูเครน และการทิ้งระเบิดของรัสเซียค่อนข้างโหดร้าย