อ่านสัญญาณล่าสุดปูติน ตะวันตกมีหนาว! l World in Brief

อ่านสัญญาณล่าสุดปูติน ตะวันตกมีหนาว! l World in Brief

ขี้นชื่อว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน จะทำอะไรสักอย่างต้องมีความหมาย ล่าสุดนั่งเครื่องบินโชว์ เหมือนจะส่งสัญญาณอะไรบางอย่าง

ปูตินโชว์นั่งเครื่องบินทิ้งระเบิด ติดอาวุธนิวเคลียร์ได้ 

เมื่อวันพฤหัสบดี (22 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น สถานีโทรทัศน์ทางการรัสเซีย เผยแพร่ภาพประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ลงจากบันไดเครื่องบินTu-160M แล้วพูดคุยกับผู้สื่อข่าวหลังจากบินตรวจศักยภาพมาแล้ว ว่าเครื่องบินรุ่นนี้ใช้เครื่องยนต์ใหม่  ควบคุมง่ายและเชื่อถือได้

Tu-160M รุ่นปรับปรุงใหม่จากรุ่นสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์สามารถติดอาวุธนิวเคลียร์ได้ กองทัพนาโตเรียกว่า “แบล็กแจ็ก” ที่อดีตสหภาพโซเวียตจะใช้ในกรณีเกิดสงครามนิวเคลียร์ การที่ปูตินนั่งเครื่องบินโชว์ เป็นการส่งสัญญาณไปยังชาติตะวันตกไม่ให้ลืมว่า รัสเซียมีขีดความสามารถด้านนิวเคลียร์ 

ไบเดนพบ ลูก-เมีย 'อเล็กซี นาวัลนี' 

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (22 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น ตนได้พบกับยูเลียและดาชา นาวัลนายา ภรรยาและบุตรของนายอเล็กซี นาวัลนี ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซีย ที่เสียชีวิตในเรือนจำเมื่อสัปดาห์ก่อน 

การพบกันเกิดขึ้นที่ซานฟรานซิสโก ไบเดนยกย่องนาวัลนีว่า “เป็นคนที่กล้าหาญเหลือเชื่อ” ส่วนภรรยาและบุตรสาวที่ศึกษาอยู่ ณ มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดในแคลิฟอร์เนีย “กำลังทำตามสิ่งนั้น” 

อิสราเอลส่งตัวแทนเจรจาหยุดยิงที่ปารีส 

สถานีโทรทัศน์ช่อง 12 ของอิสราเอลรายงานเมื่อวันพฤหัสบดี คณะรัฐมนตรีสงครามเห็นชอบส่งคณะเจรจานำโดยหัวหน้าหน่วยข่าวกรองมอสสาด ไปยังกรุงปารีสของฝรั่งเศสเพื่อเจรจาข้อตกลงปล่อยตัวประกันกว่า 100 คน ที่เชื่อว่าถูกฮามาสจับตัวไว้ 

ทั้งนี้ การที่นายอิสมาอิล ฮานิเยห์ หัวหน้าฮามาสอยู่ที่กรุงไคโรของอียิปต์ในสัปดาห์นี้ ถือเป็นสัญญาณชัดเจนสุดในรอบหลายสัปดาห์ว่าการเจรจายังคงมีอยู่