เศรษฐกิจรัสเซีย 'ฟื้นแรง' เพราะพึ่งพาผลิตอาวุธ แต่ไม่หนุนคุณภาพชีวิตประชาชน

เศรษฐกิจรัสเซีย 'ฟื้นแรง' เพราะพึ่งพาผลิตอาวุธ แต่ไม่หนุนคุณภาพชีวิตประชาชน

ส่องสถานการณ์เศรษฐกิจรัสเซีย ฟื้นตัวแรงในปี 2566 อานิสงส์จากการผลิตอาวุธอย่างหนัก แต่นักเศรษฐศาสตร์บอกว่าตัวเลขการเติบโตของเศรษฐกิจไม่บ่งบอกถึงคุณภาพชีวิตของชาวรัสเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานวานนี้ (7 ก.พ.67) ว่า เศรษฐกิจรัสเซียฟื้นตัวอย่างรวดเร็วหลังตกต่ำในปี 2565 แต่การเติบโตของเศรษฐกิจพึ่งพาการผลิตอาวุธ และกระสุนปืนที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐอย่างหนัก และทำให้เกิดปัญหาหลายด้านที่บั่นทอนการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชาวรัสเซีย

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เผยว่า เศรษฐกิจกำลังพัฒนาและมีอัตราความปลอดภัยเพียงพอที่จะหนุนให้รัสเซียลดการพึ่งพาชาติตะวันตกได้สำเร็จ ท่ามกลางการคว่ำบาตรจากสงครามยูเครน

ด้าน Rosstat สำนักงานสถิติของรัสเซีย เผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ฟื้นตัว 3.6% ในปี 2566 หลังลดลง 1.2% ในปี 2565 แต่นักเศรษฐศาสตร์ของรอยเตอร์บอกว่า ตัวเลขดังกล่าว ไม่ค่อยบ่งชี้ถึงข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับคุณภาพชีวิตชาวรัสเซีย หรือเศรษฐกิจระดับประชาชนได้รับผลประโยชน์จากการผลิตอาวุธเพียงเล็กน้อย

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจมหภาค และการพยากรณ์ระยะสั้น (CAMAC) ของรัสเซีย ระบุว่า ผลผลิตทางอุตสาหกรรมในช่วง 2 ปีที่เกิดความขัดแย้งกับยูเครน เพิ่มขึ้นประมาณ 60 - 65% แต่นักเศรษฐศาสตร์อเล็กซานดรา ซัสลินา เตือนว่า การผลิตในอุตสาหกรรมทางทหารคือ การโยนเงินออกจากระบบเศรษฐกิจ เพราะอาวุธทางทหารผลิตมาใช้ครั้งเดียว และไม่สะท้อนผลประโยชน์กลับสู่เศรษฐกิจ

ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คนอื่น ๆ บอกว่า รัสเซียสูบฉีดเศรษฐกิจด้วยการลงทุนเพียงครั้งเดียว ซึ่งไม่เป็นผล และให้ผลประโยชน์ในอนาคตอย่างจำกัด

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดว่า เศรษฐกิจรัสเซียอาจเติบโต 2.6% มากกว่าที่กระทรวงเศรษฐกิจของรัสเซียคาดการณ์ไว้ 2.3% ซึ่งอาจเติบโตเร็วกว่าเขตเศรษฐกิจ G7 ทั้งหมดในปีนี้ แต่น้อยกว่าการเติบโตของเศรษฐกิจเกิดใหม่ในยุโรป และการใช้จ่ายทางทหารจะหนุนการเติบโตของเขตเศรษฐกิจที่ในภาวะสงคราม

ไอเอ็มเอฟ ระบุว่า ตลาดแรงงานที่ตึงตัวของรัสเซียจะหนุนการเติบโตของค่าจ้าง แต่ CAMAC บอกว่า ขณะนี้ค่าจ้างที่แท้จริงกำลังลดลง เนื่องจากเงินเฟ้อพุ่งสูง และสถานะทางการเงินของบริษัทหลายแห่งไม่มีความปลอดภัยมากพอที่จะขึ้นค่าจ้างแม้ขาดแคลนแรงงานอยู่ก็ตาม

ข้อมูลจาก Rosstat ระบุว่า ดัชนีผลิตภาพแรงงานของรัสเซียลดลง 3.6% ในปี 2565 เมื่อเทียบแบบปีต่อปี และแม้ข้อมูลผลิตภาพแรงงานในปี 2566 ยังไม่เผยแพร่จนกว่าจะถึงปลายปี 2567 แต่เจ้าหน้าที่รัฐเตือนว่า การขาดแคลนแรงงานอาจฉุดการฟื้นตัวของตัวเลขดังกล่าวในปีก่อน

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์