ถามรัสเซียอยากได้ใครเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ ปูตินมอง 'ไบเดน' คาดเดาง่ายกว่า 'ทรัมป์'

ถามรัสเซียอยากได้ใครเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ ปูตินมอง 'ไบเดน' คาดเดาง่ายกว่า 'ทรัมป์'

นักข่าวถามผู้นำรัสเซีย อยากเห็นใครชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ปูตินบอกว่า 'ไบเดน' มีประสบการณ์มากกว่า คาดเดาง่ายกว่า 'ทรัมป์'

สำนักข่าวเซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์ เผยการให้สัมภาษณ์ของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เมื่อวันพุธ (14 ก.พ.67) ระบุว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ คาดเดาได้มากกว่าอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แต่เครมลินได้พร้อมรับทำงานร่วมกับผู้นำสหรัฐ ไม่ว่าใครจะชนะเลือกตั้งในเดือนพ.ย.นี้

เมื่อนักข่าวถามปูตินว่ารัสเซียอยากเห็นใครชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ระหว่างพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันที่มีทรัมป์เป็นแนวหน้า ปูติน กล่าวว่า “ไบเดน มีประสบการณ์มากกว่า คาดเดาได้ เป็นนักการเมืองหัวโบราณ” แต่ปูตินปัดตอบเกี่ยวกับอายุ และสุขภาพของไบเดน ที่เตรียมเข้าสู่วัย 82 ในอีกไม่กี่สัปดาห์หลังการเลือกตั้ง

“ตอนที่ผมพบกับคุณไบเดนเมื่อ 3 ปีก่อนผู้คนพูดถึงเรื่องความไร้ความสามารถของเขา แต่ผมไม่เห็นข้อบกพร่องอะไร” ซึ่งปูตินกล่าวถึงการประชุมสุดยอดกับไบเดนในเมืองเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ ปี 2564

ปัญหาเรื่องอายุของไบเดนเป็นที่พูดถึงอันเนื่องมาจาก 2 เหตุการณ์ล่าสุด โดยเหตุการณ์แรกไบเดนสับสนผู้นำยุโรปกับผู้นำคนที่เสียชีวิตไปแล้ว ขณะที่เหตุการณ์ต่อมาคือ โรเบิร์ต เฮอร์ ที่ปรึกษาพิเศษของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ เผยว่าไบเดนเป็นชายแก่ที่มีอาการหลงๆ ลืมๆ ไบเดนจึงโต้กลับด้วยความโกรธ และกล่าวว่า ตนยังความจำดีอยู่

อย่างไรก็ตาม ปูตินได้แสดงท่าทีต่อต้านนโยบายต่างประเทศของรัฐบาลวอชิงตันภายใต้อำนาจไบเดนอย่างรุนแรง โดยกล่าวว่า “สิ่งที่เราต้องตรวจสอบคือ สถานะทางการเมือง และการบริหารของรัฐบาลปัจจุบันเป็นอันตราย และผิดมหันต์”

ทั้งนี้ ไม่กี่วันมานี้ วุฒิสภาสหรัฐเพิ่งผ่านร่างงบประมาณสนับสนุนยูเครน

อ้างอิง: South China Morning Post

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์