ปูตินมอบ‘รถรัสเซีย’ของขวัญสัมพันธ์หวาน 'คิม จองอึน'

ปูตินมอบ‘รถรัสเซีย’ของขวัญสัมพันธ์หวาน 'คิม จองอึน'

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย มอบรถผลิตในรัสเซียเป็นของขวัญให้แก่คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ในช่วงที่สองประเทศกระชับความสัมพันธ์หลากหลายสาขา ตั้งแต่ท่องเที่ยวไปจนถึงกลาโหม

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือรายงาน “ผู้นำคิมได้รับมอบรถยนต์ผลิตในรัสเซียหนึ่งคันจากวลาดิมีร์โรวิช ปูติน ประธานาธิบดีสหพันธรัฐรัสเซีย ไว้ใช้ส่วนตัว”

ด้านคิม โยจอง น้องสาวผู้ทรงอำนาจของคิมกล่าวว่า ของขวัญชิ้นนี้ “แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงความสัมพันธ์พิเศษส่วนตัวระหว่างผู้นำสูงสุด” ของสองประเทศ ทั้งนี้ รายงานข่าวไม่ได้ระบุรุ่นรถ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นับตั้งแต่คิมไปพบปูตินปีก่อน รัฐบาลเปียงยางก็ใกล้ชิดกับมอสโกมากกว่าก่อน ไม่กี่วันก่อนนักท่องเที่ยวรัสเซียกลุ่มหนึ่งมาเที่ยวเกาหลีเหนือเป็นเวลาสี่วัน ถือเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มแรกที่มีรายงาน นับตั้งแต่เกาหลีเหนือปิดพรมแดนเพราะโควิดในปี 2563

หลังการพบกันของคิมและปูตินทางภาคตะวันออกไกลของรัสเซียในเดือน ก.ย. ทั้งสหรัฐและเกาหลีใต้ต่างอ้างบ่อยครั้งว่า เกาหลีเหนือขนอาวุธไปให้มอสโกใช้ทำสงครามกับยูเครน แลกกับการที่รัสเซียช่วยเหลือโครงการดาวเทียมของคิม ขณะนี้ทั้งสองฝ่ายเผยว่าถึงคราวที่ผู้นำรัสเซียมาเยือนกรุงเปียงยางบ้าง

สำหรับผูนำเกาหลีเหนือรายนี้เป็นที่ทราบกันดีว่า ชอบรถหรู เคยมีคนเห็นเขาใช้รถราคาแพงหลายคัน อาทิ เอสยูวี เล็กซัส และเมอร์เซเดสเบนซ์ เอสคลาส

รายงานปี 2564 ของสหประชาชาติเน้นย้ำถึงความพยายามขนส่งรถหรูมูลค่ากว่า 1 ล้านดอลลาร์รวมถึงรถรุ่นดังกล่าว จากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ไปยังเมืองหนิงโป ประเทศจีน เพื่อส่งต่อไปยังเกาหลีเหนือ

การนำเข้ารถยนต์ถือเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของยูเอ็นที่มีต่อเปียงยาง

ตอนที่คิมไปเยือนรัสเซียปีก่อน ด้วยรถไฟขบวนพิเศษจากนั้นนั่งรถมายบัค ไปถึงจุดที่ต้องพบกับปูติน จากนั้นผู้นำรัสเซียเชิญคิมขึ้นมานั่งเบาะหลังAurus Senatลิมูซีนประจำตัวประธานาธิบดีด้วยกัน