สหรัฐสังหารแล้ว 40 ศพในปฏิบัติการเอาคืน เร่งจบเกม 'ฮูตี' ในทะเลแดง

สหรัฐสังหารแล้ว 40 ศพในปฏิบัติการเอาคืน เร่งจบเกม 'ฮูตี' ในทะเลแดง

สหรัฐสังหารฝ่ายตรงข้ามแล้วเกือบ 40 ราย ในปฏิบัติการณ์โจมตี 85 เป้าหมายเพื่อเอาคืนกลุ่มติดอาวุธในอิรักและซีเรีย พร้อมจับมือพันธมิตรเปิดแนวรบอีกด้านถล่ม 'ฮูตี' ครั้งใหญ่

Key Points

  • สหรัฐสังหารฝ่ายตรงข้ามแล้วเกือบ 40 ราย ในปฏิบัติการณ์โจมตี 85 เป้าหมายเพื่อเอาคืนกลุ่มติดอาวุธในอิรักและซีเรีย
  • สหรัฐและพันธมิตรยังได้ถล่มเป้าหมาย 13 แห่ง มุ่งเป้ากลุ่ม 'ฮูตี' ในเยเมน เพื่อหวังจบปัญหาในทะเลแดงโดยเร็ว
  • 'อิหร่าน' เตือนว่าการโจมตีของสหรัฐจะยิ่งเพิ่มความตึงเครียดในภูมิภาค 
  • 'อิรัก' เรียกอุปทูตสหรัฐเข้าพบเพื่อประท้วง


สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วเกือบ 40 คน หลังจากสหรัฐออกปฏิบัติการโจมตีเป้าหมายพร้อมกันครั้งใหญ่กว่า 85 จุด ในประเทศอิรักและซีเรีย เมื่อวันที่ 3 ก.พ. เพื่อเอาคืนกลุ่มติดอาวุธที่คาดว่าได้รับการหนุนหลังจากกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน (ไออาร์จีซี) ที่ยิงโดรนถล่มสหรัฐจนมีทหารเสียชีวิตก่อนหน้านี้

ปฏิการโจมตีครั้งนี้ซึ่งสหรัฐยังได้ใช้เครื่องบินทิ้งระเบิด B-1 ส่งตรงมาจากสหรัฐ นับเป็นการตอบโต้คืนครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดเหตุทหารสหรัฐในจอร์แดนถูกโดรนเข้าโจมตีจนมีทหารเสียชีวิต 3 นายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และคาดว่าจะมีการออกปฏิบัติการตามมาเพิ่มอีกภายใน 2-3 วันข้างหน้านี้

ด้านโฆษกกระทรวงต่างประเทศอิหร่าน นัสเซอร์ คานาอานี ระบุในแถลงการณ์ว่า การโจมตีดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความผิดพลาดเชิงกลยุทธ์และบ้าบิ่นอีกครั้งหนึ่งของสหรัฐ ที่จะส่งผลให้เกิดความตึงเครียดและความไม่มั่นคงเพิ่มขึ้น 

สหรัฐสังหารแล้ว 40 ศพในปฏิบัติการเอาคืน เร่งจบเกม \'ฮูตี\' ในทะเลแดง

ขณะที่กระทรวงต่างประเทศของอิรักออกแถลงการณ์ระบุว่า อิรักได้เรียกอุปทูตสหรัฐในกรุงแบกแดดเข้าพบเพื่อประท้วงอย่างเป็นทางการแล้ว และย้ำว่าอิรักปฏิเสธที่จะให้ดินแดนของตนเองเป็นสนามวัดพลังหรือแสดงแสนยานุภาพระหว่างประเทศที่ทำสงครามกัน

ทั้งนี้ การโจมตีของสหรัฐส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตในอิรัก 16 ราย ซึ่งรัฐบาลอ้างว่ามีพลเรือนรวมอยู่ด้วย ในขณะที่ฝั่งซีเรียมีผู้เสียชีวิต 23 คน 

 

เปิดฉากยิงถล่ม 'ฮูตี' รอบใหม่ 13 จุด

ในอีกด้านหนึ่ง กองกำลังสหรัฐและพันธมิตรยังได้เปิดฉากโจมตีเป้าหมาย 13 จุด มุ่งเป้ากองกำลังติดอาวุธฮูตี ในประเทศเยเมน เพื่อมุ่งจบปัญหาที่กลุ่มกบฏฮูตีเล็งเป้าหมายโจมตีเรือสินค้าในทะเลแดง ซึ่งเป็นปัญหายืดเยื้อมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว จนทำให้เรือสินค้าจากทั่วโลกต้องระงับการเดินเรือในทะเลแดงและส่งผลกระทบต่อการค้าทั่วโลก 

สหรัฐสังหารแล้ว 40 ศพในปฏิบัติการเอาคืน เร่งจบเกม \'ฮูตี\' ในทะเลแดง

การโจมตีดังกล่าวยังนับเป็นการถล่มกลุ่มฮูตีครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สหรัฐและอังกฤษออกปฏิบัติการเมื่อวันที่ 11 ม.ค. โดยครั้งนี้เป็นความร่วมมือกันระหว่าง 6 ประเทศซึ่งรวมถึงบาห์เรน 

กระทรวงกลาโหมสหรัฐ แถลงว่า สหรัฐเปิดการโจมตีกลุ่มเยเมนรวม 36 เป้าหมาย ทั้งกลุ่มฮูตีภายในประเทศเยเมน และกลุ่มที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะด้านการจัดหาอาวุธ ระบบและเครื่องยิงขีปนาวุธ และระบบป้องกันอากาศยานและเรดาร์

"การโจมตีที่แม่นยำเหล่านี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อขัดขวางและลดระดับความสามารถที่กลุ่มฮูตีใช้ในการคุกคามการค้าโลก และชีวิตของกะลาสีเรือผู้บริสุทธิ์ เราไม่ลังเลเลยที่จะปกป้องชีวิตและการไหลเวียนของการค้าอย่างเสรีในเส้นทางน้ำที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของโลก" แถลงการณ์ของเพนตากอนระบุ