'ไนกี้' เลย์ออฟ 1,600 คนทั่วโลก รัดเข็มขัดรับแนวโน้มยอดขายลดลง

'ไนกี้' เลย์ออฟ 1,600 คนทั่วโลก รัดเข็มขัดรับแนวโน้มยอดขายลดลง

Nike เตรียมเลิกจ้างพนักงานทั่วโลกกว่า 1,600 คน รัดเข็มขัดเข้ม หวังประหยัดรายจ่าย 7 หมื่นล้านบาท รับแนวโน้มผู้บริโภคลดรายจ่าย

บริษัทไนกี้ อิงค์ (Nike Inc.) แบรนด์สปอร์ตแวร์ยักษ์ใหญ่จากสหรัฐ ประกาศเลิกจ้างพนักงานทั่วโลก 2% หรือมากกว่า 1,600 คน โดยเป็นส่วนหนึ่งของการลดรายจ่ายเพื่อรับมือแนวโน้มยอดขายที่ลดลงในปีนี้ ท่ามกลางการแข่งขันในวงการสปอร์ตแวร์ที่ดุเดือดขึ้น 

ทั้งนี้ ไนกี้ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ที่รัฐโอเรกอน ไม่ได้ระบุจำนวนพนักงานที่ถูกเลิกจ้าง แต่หากประเมินจากจำนวนพนักงานทั้งหมดทั่วโลก 83,700 คนทั่วโลก จะทำให้มีพนักงานที่ถูกเลย์ออฟมากกว่า 1,600 คน  

การเลิกจ้างครั้งนี้สอดคล้องกับทิศทางที่ไนกี้เคยประกาศไปเมื่อเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมาว่า บริษัทมีแผนจะประหยัดค่าใช้จ่ายมากถึง 2,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 7.2 หมื่นล้านบาท) จากการลดจำนวนพนักงานและการไลน์อัพสินค้า เนื่องจากผู้บริโภคมีแนวโน้มระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น ทำให้สร้างแรงกดดันต่อยอดขายบริษัท 

ด้านแถลงการณ์ทางอีเมลของไนกี้ระบุว่า การเลิกจ้างครั้งนี้จะทำให้บริษัทอยู่ในสถานะที่สามารถปรับขนาดองค์กรให้เหมาะสม เพื่อรองรับโอกาสการเติบโตที่ยิ่งใหญ่ที่สุด เนื่องจากความสนใจในกีฬา สุขภาพ และความเป็นอยู่ที่ดี ไม่เคยแข็งแกร่งเท่านี้มาก่อน

สำหรับการเลิกจ้างจะแบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือช่วงแรกที่มีผลทันทีในวันศุกร์ที่ 16 ก.พ. ไปจนถึงสัปดาห์หน้า และช่วงที่สองจะมีขึ้นไปจนถึงภายในไตรมาส 4 ของบริษัท