บิ๊กเทค Cisco เลย์ออฟใหญ่ 4,000 ลดต้นทุนเข้มข้น-ปรับโฟกัสรับ 'เอไอ

บิ๊กเทค Cisco เลย์ออฟใหญ่ 4,000 ลดต้นทุนเข้มข้น-ปรับโฟกัสรับ 'เอไอ

"ซิสโก้" เป็นบริษัทเทคโนโลยีรายล่าสุดที่ประกาศเลิกจ้างในปีนี้ หวังลดต้นทุนรับคาดการณ์กำไรร่วง พร้อมปรับโฟกัสมุ่งธุรกิจสำคัญๆ ที่รวมถึง 'เอไอ'

ซิสโก้ (Cisco) บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ในสหรัฐประกาศเลิกจ้างพนักงานทั่วโลก 5% เมื่อวันที่ 14 ก.พ. หรือคิดเป็นจำนวนประมาณ 4,250 อัตรา ซึ่งเป็นการเลย์ออฟใหญ่ครั้งที่สองหลังจากที่เคยเลิกจ้าง 5% ไปเมื่อปี 2565 โดยครั้งนี้มีปัจจัยหลักมาจากการ "ลดต้นทุน" เพื่อรับคาดการณ์กำไรที่ลดลงในปีนี้ และการ "ปรับโฟกัส" ไปมุ่งธุรกิจสำคัญๆ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) 

ซิสโก้ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์เครือข่ายรายใหญ่ ปรับลดคาดการณ์รายได้ในปี 2567 ลงมาอยู่ที่ 5.15 - 5.25 หมื่นล้านดอลลาร์ และลดคาดการณืกำไรต่อหุ้นลงมาอยู่ที่ 3.68 - 3.74 ดอลลาร์/หุ้น ซึ่งต่ำกว่าคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ในวอลสตรีททั้งคู่ 

ชาร์ลส์ รอบบินส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของซิสโก้กล่าวว่า บริษัทคาดว่าจะยังคงเห็นอุปสงค์ที่อ่อนแรงต่อไปจากกลุ่มลูกค้าในธุรกิจสื่อสารและเคเบิล สอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมโทรคมนาคมจะจำกัดการใช้จ่ายอย่างเข้มงวด ซึ่งจะทำให้ซิสโก้จัดการเคลียร์สต็อกได้ประมาณช่วงครึ่งหลังของปี 2567 หรือภายในต้นปี 2568

ขณะเดียวกัน ซิสโก้ยังให้เหตุผลในการเลิกจ้างพนักงานครั้งนี้ว่า เป็นเพราะบริษัทมีแผนที่จะปรับโฟกัสความสนใจไปยังกลุ่มธุรกิจที่มุ่งให้ความสำคัญเป็นหลักแทน เช่น การลงทุนในเอไอ

"เรายังคงปรับการลงทุนของเราให้สอดคล้องกับโอกาสการเติบโตในอนาคต" "นวัตกรรมของเราเป็นศูนย์กลางของระบบนิเวศที่เชื่อมต่อกันมากขึ้น และจะมีบทบาทสำคัญในขณะที่ลูกค้าของเราหันมาปรับใช้ AI และดูแลด้านความปลอดภัยให้กับองค์กรของพวกเขา" รอบบินส์กล่าว

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ซิสโก้เป็นบริษัทเทคโนโลยีรายล่าสุดที่จะเลิกจ้างพนักงานในปี 2567 เนื่องจากอุตสาหกรรมเทคโนโลยียังคงลดต้นทุนลงอย่างต่อเนื่อง หลังจากตลาดตกต่ำลงในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

โดยเดือน ม.ค. นับเป็นเดือนที่มีการประกาศปรับลดตำแหน่งงานในอุตสาหกรรมมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2566 โดยบริษัทเทคฯ ยักษ์ใหญ่ทั้งในและนอกสหรัฐ เช่น อัลฟาเบท (Alphabet), อเมซอน (Amazon), ไมโครซอฟท์ (Microsoft) เอสเอพี (SAP) และอีเบย์ (eBay)ต่างประกาศแผนปรับลดพนักงาน 

เลย์ออฟส์.เอฟวายไอ (layoffs.fyi) ซึ่งเป็นเว็บไซต์ติดตามการปลดพนักงานระบุว่า จนถึงขณะนี้ มีการเลิกจ้างพนักงานด้านเทคโนโลยีจำนวนเกือบ 35,000 คนจากบริษัทเทคโนโลยี 144 แห่ง

ทั้งนี้ ซิสโก้ยังรายงานผลประกอบการไตรมาส 2 ปีงบการเงิน 2567 ที่แข็งแกร่ง แต่คาดการณ์ผลประกอบการของบริษัทในอนาคตอย่างระมัดระวัง

ซิสโก้รายงานผลกำไรต่อหุ้นที่ปรับทบทวนแล้วแตะ 87 เซนต์ในไตรมาส 2/2567 ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์จากแอลเอสอีจี (LSEG) คาดการณ์ไว้ที่ 84 เซนต์ ส่วนรายได้ของบริษัทแตะ 1.279 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ 1.271 หมื่นล้านดอลลาร์