‘ซิสโก้’ บิ๊กเทคฯโทรคมนาคม ตามเทรนด์ จ่อ ‘ปลดพนักงาน’ หลายพันคนตั้งแต่ต้นปี

‘ซิสโก้’ บิ๊กเทคฯโทรคมนาคม ตามเทรนด์ จ่อ ‘ปลดพนักงาน’ หลายพันคนตั้งแต่ต้นปี

ซิสโก้ บิ๊กเทคฯโทรคมนาคม เตรียมปลดพนักงานหลายพันคนตั้งแต่ต้นปี ตามเทรนด์เลิกจ้างของบิ๊กเทคฯอื่นมาติด ๆ ระบุ บริษัทกำลังปรับโครงสร้างธุรกิจ

สำนักข่าวรอยเตอร์อ้างอิงแหล่งข่าวสามราย เปิดเผยว่า ซิสโก้ (Cisco) บริษัทเทคโนโลยีสื่อสารดิจิทัลข้ามชาติสัญชาติอเมริกัน วางแผนปรับโครงสร้างธุรกิจ รวมถึงการปลดพนักงานหลายพันคน เนื่องจากบริษัทหันไปมุ่งให้ความสำคัญกับโอกาสในการสร้างการเติบโตสูง

แหล่งข่าวรายหนึ่งเผยว่า บริษัทยังอยู่ในช่วงตัดสินใจเกี่ยวกับจำนวนพนักงานที่จะได้รับผลกระทบจากการเลิกจ้าง และการประกาศปลดพนักงานอาจเริ่มอย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์หน้า ขณะที่บริษัทกำลังเตรียมประกาศผลประกอบการในวันที่ 14 ก.พ.

ข้อมูลจากเว็บไซต์ ระบุว่า สำนักงานใหญ่ในมืองซานโฮเซ รัฐแคลิฟอร์เนีย มีจำนวนพนักงานทั้งหมด 84,900 คน ในปีงบประมาณ 2565

ขณะนี้ซิสโก้ยังไม่ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ

เมื่อเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา บริษัทได้ประกาศปรับโครงสร้างที่ส่งผลกระทบต่อพนักงานประมาณ 5% ในระหว่างการประกาศผลประกอบการครั้งก่อน โดยบริษัทต้องจ่ายค่าชดเชยและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ 600 ล้านดอลลาร์

 

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่บริษัทเทคโนโลยีหลายแห่ง รวมถึงผู้ผลิตด้านโทรคมนาคม ทั้งโนเกียและอีริคสัน (Ericsson) ปลดพนักงานหลายพันตำแหน่งในปีก่อน เพื่อลดต้นทุน

ขณะที่บิ๊กเทคฯ อาทิ อเมซอน, อัลฟาเบท และไมโครซอฟท์ เพิ่งประกาศเลิกจ้างพนักงานไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ซิสโก้ยังหั่นคาดการณ์รายได้และกำไรทั้งปี 2567 ในการรายงานผลประกอบการรอบที่ผ่านมาด้วย เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า ความต้องการอุกรณ์เครือข่ายกำลังชะลอตัว โดยบริษัทโทษว่าเป็นผลมาจากคำสั่งซื้อตกต่ำลงในช่วงไตรมาสแรก และว่าปัจจุบัน ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับการติดตั้งและใช้งานผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่นของตนเอง