กระแสเลย์ออฟไม่แผ่ว ห้าง John Lewis ของอังกฤษ จ่อปลดพนักงาน 11,000 คนในอีก 5 ปี

กระแสเลย์ออฟไม่แผ่ว ห้าง John Lewis ของอังกฤษ จ่อปลดพนักงาน 11,000 คนในอีก 5 ปี

ห้าง John Lewis and Waitrose จ่อปลดพนักงาน 11,000 คนในอีก 5 ปีข้างหน้า หลังผู้บริโภคลดการใช้จ่าย กระทบบริษัทขาดทุนจำนวนมาก

สำนักข่าวเดอะการ์เดียน เปิดเผยเมื่อวันเสาร์ (27 ม.ค.) ว่า John Lewis Partnership เจ้าของห้าง John Lewis and Waitrose จ่อปลดพนักงาน 11,000 คนในอีก 5 ปีข้างหน้า

รายดังกล่าวอ้างอิงแหล่งข่าวระบุว่า การปลดพนักงาน 10% อาจกระทบพนักงานในสำนักงานใหญ่, ซูเปอร์มาร์เก็ต และห้างสรรพสินค้า และคาดว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมาจำนวนพนักงานค่อย ๆ ลดลงโดยไม่มีการรับสมัครเพิ่ม

ขณะที่บริษัทตอบกับรอยเตอร์เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวว่า “John Lewis Partnership มีแผนกลับไปทำกำไร ด้วยการลงทุนครั้งใหญ่เพื่อเพิ่มการบริการลูกค้า รวมถึงปรับปรุงเทคโนโลยี ปรับปรุงร้านค้า และดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น”

ทั้งนี้ ธุรกิจค้าปลีกสัญชาติอังกฤษได้ออกมาเตือนว่า บริษัทเตรียมปลดพนักงานและยกเลิกโบนัสเมื่อปีก่อน หลังผู้บริโภคลดการใช้จ่าย ส่งผลให้บริษัทขาดทุนจำนวนมาก 

กลุ่มบริษัทเก่าแก่ 159 ปีแห่งนี้ ประสบกับความยากลำบากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดและต้นทุนในการเสนอบริการออนไลน์สูง

ชารอน ไวท์ ประธานบริษัท John Lewis Partnership ที่เตรียมลงจากตำแหน่งในปี 2568 เผยเมื่อเดือน ก.ย. 2566 ว่า การฟื้นตัวของบริษัทอาจใช้เวลานานกว่าที่วางแผนไว้ 2 ปี และอาจมีต้นทุนมากขึ้น เพราะความกดดันจากเงินเฟ้อ