จีนแซงญี่ปุ่น ขึ้นแท่นผู้ส่งออกยานยนต์รายใหญ่สุดในโลก ปี 66

จีนแซงญี่ปุ่น ขึ้นแท่นผู้ส่งออกยานยนต์รายใหญ่สุดในโลก ปี 66

จีน แซงญี่ปุ่น ขึ้นแท่นผู้ส่งออกรถยนต์รายใหญ่สุดในโลกประจำปี 2566 อานิสงส์จากการทุ่มทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอย่างหนัก และได้รับแรงสนับสนุนจากรัฐบาลจีนจำนวนมาก

สมาคมอุตสาหกรรมผู้ผลิตยานยนต์แห่งประเทศญี่ปุ่น (JAMA) เผยว่า จีนแซงญี่ปุ่นขึ้นแท่นผู้ส่งออกยานยนต์รายใหญ่สุดของโลกในปี 2566 โดยญี่ปุ่นส่งออกยานยนต์ได้ 4.42 ล้านคันในปีก่อน ขณะที่สมาคมผู้ผลิตยานยนต์จีน (CAAM) รายงานในเดือนนี้ว่า จีนส่งออกยานยนต์ได้ 4.91 ล้านคันในปีที่ผ่านมา ส่วนสำนักงานศุลกากรจีนระบุว่า จีนส่งออกยานยนต์ได้ 5.22 ล้านคันในปีที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 57% เมื่อเทียบแบบปีต่อปี

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เดิมทีจีนแซงญี่ปุ่นขึ้นมารั้งอันดับหนึ่งในฐานะผู้ส่งออกยานยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลกเมื่อเทียบเป็นรายเดือนอยู่แล้ว แต่ข้อมูลในวันนี้ถือเป็นการยืนยันว่า จีนได้โค่นญี่ปุ่นกลายเป็นผู้ส่งออกยานยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลกเมื่อเทียบเป็นรายปีด้วยเช่นกัน

ภาคยานยนต์ของจีนเฟื่องฟูขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา สาเหตุหลักเป็นเพราะการทุ่มลงทุนในรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเป็นภาคส่วนที่บริษัทญี่ปุ่นค่อนข้างระมัดระวังเรื่องการลงทุน โดยกลุ่มผู้ผลิตญี่ปุ่นกลับมุ่งเน้นไปที่รถยนต์ไฮบริดมากกว่า ซึ่งเป็นรถยนต์ที่ผสมผสานระหว่างการใช้พลังงานจากแบตเตอรี่และเครื่องยนต์สันดาปภายใน เช่น รถยนต์รุ่นโตโยต้า พริอุส

ขณะที่บีวายดี ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์อีวีจากจีน เพิ่งเอาชนะเทสลาในฐานะบริษัทที่มียอดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบมากที่สุดในโลกในปี 2566 โดยได้แรงหนุนจากการสนับสนุนภาครถยนต์อีวีอย่างแข็งแกร่งของรัฐบาลจีน