‘เกีย’ เกาหลี เปิดตัวธุรกิจในไทยเป็นทางการ ส่ง EV9 รุกตลาดอีวีเดือนมีนาคม

‘เกีย’ เกาหลี เปิดตัวธุรกิจในไทยเป็นทางการ ส่ง EV9 รุกตลาดอีวีเดือนมีนาคม

เกีย เซลส์ (ประเทศไทย) ประกาศเปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ เดินแผนดันส่วนแบ่งตลาดรถยนต์นั่ง 5% ขาย อีวี 50%

เกีย คอร์ปอเรชัน ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเกาหลี ประกาศตั้ง บริษัท เกีย เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อดำเนินธุรกิจในประเทศไทย แทนบริษัท ยนตรกิจ เกีย มอเตอร์ จำกัด ตัวแทนจำหน่ายรายเดิมที่เป็นกลุ่มธุรกิจของคนไทย 

จุน โอ อี ประธาน บริษัท เกีย เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า การเข้าสู่ตลาดประเทศไทยอย่างเป็นทางการ เกียจะดำเนินธุรกิจด้วยแผนกลยุทธ์ Kia Plan S ที่ใช้ในการดำเนินงานทั่วโลก โดยมีรากฐานอยู่บนเสาหลัก 3 ประการ คือ โลก (Planet)  ผู้คน (People) และผลกำไร (Profit) 

โดยบริษัทวางแผนการดำเนินงานปี 2567-2571 โดยให้ชื่อว่ากลยุทธ์ "Plan S-5" ซึ่งประกอบด้วยเป้าหมายหลัก 4 ประการ คือ  

  • ครองส่วนแบ่ง 5% ตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคล
  • เพิ่มการทำตลาดรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวให้มีสัดส่วน 50% ของยอดจำหน่ายทั้งหมด
  • ก้าวขึ้นสู่ทำเนียบแบรนด์ที่มีการรับรู้สูงที่สุด 5 อันดับแรก 
  • ขยายเครือข่ายผู้จำหน่ายทั่วประเทศให้เติบโตขึ้น 5 เท่าตัว

ณัฏฐ์ชัย สุรวรรธนกุล รองประธานฝ่ายขาย เครือข่ายผู้จำหน่าย และบริการหลังการขาย เปิดเผยว่า ตลาดรถยนต์ในประเทศไทยอยู่ในเทรนด์ขาขึ้นและลงสลับกันในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่โดยรวมทั้งตลาดอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 800,000 คัน เนื่องจากกลุ่มรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ 

อย่างไรก็ตามบริษัทมองว่าตลาดรถยนต์ไทยจะกลับมาฟื้นตัวได้ดีขึ้นในปี 2567 นโดยคาดว่ายอดจำหน่ายจะขยับตัวขึ้นเป็น 850,000 – 860,000 คัน

การเติบโตเป็นผลมมาจากรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ที่มียอดจำหน่ายเพิ่มสูงขึ้น 

สำหรับ เกีย เซลส์ (ประเทศไทย) เริ่มต้นจดทะเบียนในปี  2566 ปัจจุบันมีผู้จำหน่าย และศูนย์บริการที่ได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ 19 แห่ง และปีนี้จะเร่งสร้างการเติบโตด้วยการขยายเครือข่ายผู้จำหน่ายอย่างรวดเร็ว โดยจะมีผู้จำหน่ายใหม่ 10 รายในปี 2567 นี้ 

‘เกีย’ เกาหลี เปิดตัวธุรกิจในไทยเป็นทางการ ส่ง EV9 รุกตลาดอีวีเดือนมีนาคม

ฌ็อง–ดาวิด คริสติญอง อาเรล รองประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์และการตลาด เปิดเผยว่า แผนการรุกตลาด อีวี เกีย จะทำตลาด Kia EV9 รถยนต์เอสยูวีขนาดใหญ่ ในเดือนมีนาคมนี้