สหรัฐยังหวั่น อีวีจีนเป็นภัยความมั่นคงแห่งชาติ!

สหรัฐยังหวั่น อีวีจีนเป็นภัยความมั่นคงแห่งชาติ!

รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐส่งเสียงเตือนในช่วงที่รัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน กำลังพิจารณาเก็บภาษีรถยนต์จีนเพิ่ม ระบุ “รถอีวีผลิตในจีนส่อเป็นภัยความมั่นคงแห่งชาติร้ายแรง”

เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงาน นางจีนา ไรมอนโด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ กล่าวในเวทีสนทนาไม่เป็นทางการของแอตแลนติกเคาน์ซิล เมื่อวันอังคาร (30 ม.ค.) ตามเวลาสหรัฐ ว่ารถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์อัตโนมัติกำลังเก็บข้อมูลมหาศาลเกี่ยวกับคนขับ ที่ตั้งของรถ บรรยากาศรอบรถ

“เราอยากให้ข้อมูลทั้งหมดไปปักกิ่งอย่างนั้นเหรอ?” รมว.พาณิชย์สหรัฐตั้งคำถาม

ความเห็นของนางไรมอนโดเกิดขึ้นในช่วงที่ทำเนียบขาวกำลังเตรียมการออกคำสั่งฝ่ายบริหารป้องกันศัตรูต่างชาติ ไม่ให้เข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล “ที่มีความอ่อนไหวสูง” ตามที่บลูมเบิร์กรายงานไว้เมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่งทางการสหรัฐเคยเตือนมานานแล้วว่า จีนส่อเค้าเป็นภัยคุกคามในแง่นี้ รัฐบาลกำลังออกมาตรการใหม่เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมในวงกว้าง 

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายหนึ่งกล่าวว่า ความเห็นของนางไรมอนโดเมื่อวันอังคาร ไม่ได้เกี่ยวข้องกับคำสั่งฝ่ายบริหาร แต่สะท้อนให้เห็นถึงสาขาเทคโนโลยีอื่นๆ ที่ รมว.พาณิชย์จับตาในมิติความมั่นคงแห่งชาติมากขึ้น

บลูมเบิร์กรายงานด้วยว่า น้ำเสียงของนางไรมอนโดเน้นย้ำถึงขอบข่ายการต่อสู้ทางเทคโนโลยีระหว่างสหรัฐกับจีน ในช่วงที่รัฐบาลวอชิงตันกำลังคัดกรองภาคส่วนที่สร้างความกังวลเรื่องขีดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจมานาน โดยคราวนี้เป็นการพิจารณาในมุมความมั่นคงแห่งชาติและความเป็นรัฐ

สองตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือยานยนต์ไฟฟ้าและชิปคอมพิวเตอร์ รัฐบาลวอชิงตันกำลังตัดปักกิ่งไม่ให้เข้าถึงเทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์ล้ำสมัยที่สุด แต่ทางการก็ยังกังวลที่กำลังการผลิตชิปรุ่นเก่าของจีนมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจโลกอย่างมาก