ประธานโตโยต้าชี้ อีวี จะครองตลาดรถแค่ 30% คนพันล้านทั่วโลกยังไม่มีไฟจะใช้

ประธานโตโยต้าชี้ อีวี จะครองตลาดรถแค่ 30% คนพันล้านทั่วโลกยังไม่มีไฟจะใช้

ประธานโตโยต้า มอเตอร์ เชื่ออีวีจะครองตลาดรถยนต์ได้แค่ 30% ทุกวันนี้คนทั่วโลกนับพันล้านยังเข้าไม่ถึงไฟฟ้า ย้ำคนตัดสินคือลูกค้า ไม่ใช่กฎระเบียบหรือการเมือง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างข้อมูลบนสื่อของบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ว่า อากิโอะ โตโยดะ ประธานบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลก เชื่อว่ารถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) จะครองส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ได้อยากมากแค่ 30% เท่านั้น โดยที่เหลือจะเป็นรถยนต์พลังงานไฮบริด พลังงานไฮโดรเจน และพลังงานเชื้อเพลิง 
 

โตโยดะมองว่าทุกวันนี้ยังมีคนอีกมากมายนับพันล้านที่ไม่สามารถเข้าถึงไฟฟ้าได้ การจำกัดทางเลือกและความสามารถในการเดินทางของคนเหล่านี้ด้วยการผลิตรถยนต์ราคาแพงจึงไม่ใช่คำตอบ 

"ลูกค้าควรเป็นผู้ที่ตัดสินใจ ไม่ใช่กฎระเบียบหรือรัฐบาล" โตโยดะกล่าวระหว่างการร่วมงานธุรกิจแห่งหนึ่งในเดือนนี้ 

ทั้งนี้ โตโยต้าได้ปฏิเสธเสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการเคลื่อนตัวช้าในการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคของรถยนต์อีวี โดยระบุว่าบริษัทได้ลงทุนในเทคโนโลยีพลังงานทางเลือกต่างๆ ที่หลากหลาย อาทิ การเป็นผู้นำในรถยนต์ไฮบริด เทคโนโลยีไฮบริด และแนวทางแบบองค์รวม จะพิสูจน์ได้ว่าเป็นแนวทางที่เหมาะสมสำหรับธุรกิจ ลูกค้า และสิ่งแวดล้อมในท้ายที่สุด

ขณะที่ในช่วงต้นเดือนนี้ ประธานโตโยต้ายังได้ประกาศจะริเริ่มการพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปรุ่นใหม่อีกด้วย

"เครื่องยนต์จะยังคงอยู่อย่างแน่นอน" สื่อของโตโยต้าอ้างคำกล่าวของประธานบริษัท 

ทั้งนี้จากรายงานคาดการณ์โดยบลูมเบิร์กเอ็นอีเอฟระบุว่า ภายในปี 2583 อีวีจะครองส่วนแบ่งยอดขายรถยนต์ใหม่ถึง 75% และครองส่วนแบ่งรถยนต์นั่งส่วนบุคคลถึง 44%

ขณะที่โคจิ ซาโตะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโตโยต้าระบุเมื่อปีที่แล้วว่า บริษัทตั้งเป้าจำหน่ายรถอีวี 1.5 ล้านคันต่อปีภายในปี 2569 และเพิ่มเป็น 3.5 ล้านคันภายในปี 2573