'อีลอน มัสก์' เดือด! ศาลเดลาแวร์สั่ง 'Tesla' ยกเลิกค่าตอบแทน 2 ล้านล้าน

'อีลอน มัสก์' เดือด! ศาลเดลาแวร์สั่ง 'Tesla' ยกเลิกค่าตอบแทน 2 ล้านล้าน

ศาลรัฐเดลาแวร์ตัดสินให้ค่าตอบแทนก้อนโตเกือบ 2 ล้านล้านบาทที่ “อีลอน มัสก์” ได้รับจาก “เทสลา” (Tesla) เป็นโมฆะ ชี้ ไม่เป็นธรรมกับผู้ถือหุ้น เจ้าตัวทวีตสวน “อย่าจดทะเบียนบริษัทในรัฐเดลาแวร์เด็ดขาด”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้พิพากษาแห่งรัฐเดลาแวร์ของสหรัฐตัดสินให้แพ็กเกจค่าตอบแทนมูลค่า 5.6 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 1.98 ล้านล้านบาท) ของนายอีลอน มัสก์ จากบริษัทเทสลา “เป็นโมฆะ” เมื่อวันอังคาร (30 ม.ค.) โดยกล่าวว่า ค่าตอบแทนที่คณะกรรมการบริษัทเทสลาอนุมัติให้นายมัสก์นั้นเป็น “เงินจำนวนมากจนยากจะหยั่งถึง” และไม่ยุติธรรมกับผู้ถือหุ้น

ทั้งนี้ คำตัดสินดังกล่าวได้ยกเลิกแพ็กเกจค่าตอบแทนที่ถือเป็นแพ็กเกจก้อนใหญ่ที่สุดในบรรดาบริษัทในสหรัฐ ผู้พิพากษาพบว่า ค่าตอบแทนที่อิงตามหุ้นนั้นมีการเจรจาตกลงกันโดยกรรมการบริษัทที่ดูเหมือนจะตกอยู่ใต้อำนาจของนายมัสก์ ซึ่งเป็นทั้งผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของเทสลา

“คณะกรรมการบริษัทไม่เคยตั้งคำถามเลยว่า แผนค่าตอบแทนมูลค่า 5.58 หมื่นล้านดอลลาร์นี้ จำเป็นต่อการรักษามัสก์ไว้ที่เทสลาและช่วยให้บริษัทบรรลุเป้าหมายจริงหรือไม่ เพียงเพราะถูกชักจูงด้วยวาทกรรม ‘มีแต่ได้กับได้’ หรือไม่ก็อาจจะตื่นตาตื่นใจกับภาพลักษณ์ซูเปอร์สตาร์ของมัสก์” ผู้พิพากษาแคทลีน แมคคอร์มิก จากศาลชานเซอรีแห่งเดลาแวร์ ระบุ

นางแมคคอร์มิกสั่งให้ผู้ถือหุ้นเทสลาที่คัดค้านแผนค่าตอบแทนนี้ไปหารือกับทีมกฎหมายของนายมัสก์เพื่อหาทางนำคำตัดสินนี้ไปปฏิบัติ

ทั้งนี้ คำตัดสินดังกล่าวสามารถยื่นอุทธรณ์ต่อศาลฎีกาแห่งรัฐเดลาแวร์ได้ หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบตามคำสั่งศาลขั้นสุดท้ายและตกลงกันเรื่องค่าทนายความของผู้ถือหุ้นที่เทสลาจะเป็นผู้จ่าย

“แผนค่าตอบแทนมูลค่ามหาศาลที่สุดเท่าที่เคยมีมา ซึ่งเป็นเงินจำนวนมากจนยากจะหยั่งถึง ดูเหมือนจะได้รับการปรับมาเพื่อช่วยให้มัสก์บรรลุสิ่งที่เขาเชื่อว่าจะสร้าง ‘อนาคตที่ดีสำหรับมนุษยชาติ'” นางแมคคอร์มิกเขียนในรายงานความเห็น 201 หน้า

นางแมคคอร์มิกเขียนว่า สมาชิกคณะกรรมการของเทสลาหลายคน รวมถึงนายคิมบาล มัสก์ น้องชายของอีลอน มัสก์ และนายเจมส์ เมอร์ด็อก ลูกชายของนายรูเพิร์ต เมอร์ด็อก เจ้าพ่อสื่อชื่อดัง มีความสัมพันธ์ส่วนตัวอย่างใกล้ชิดกับซีอีโอจนขาดความเป็นอิสระ

นอกจากนี้ กรรมการบริษัทเทสลาคนปัจจุบันอีก 2 คน ได้แก่ นางโรบิน เดนโฮล์ม และนายไอรา เอห์เรนไพรส์ ขาดความเป็นอิสระในการตัดสินใจเรื่องค่าตอบแทนของนายมัสก์ด้วยเช่นกัน

ภายหลังคำตัดสินดังกล่าว นายมัสก์โพสต์ข้อความบนเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ตอบโต้ว่า “อย่าจดทะเบียนบริษัทของคุณในรัฐเดลาแวร์เด็ดขาด”

\'อีลอน มัสก์\' เดือด! ศาลเดลาแวร์สั่ง \'Tesla\' ยกเลิกค่าตอบแทน 2 ล้านล้าน

อ้างอิง: Reuters