'อีลอน มัสก์' เตือน 'EV จีน' จ่อขยี้คู่แข่งทั่วโลก หากไร้มาตรการกีดกันการค้า

'อีลอน มัสก์' เตือน 'EV จีน' จ่อขยี้คู่แข่งทั่วโลก หากไร้มาตรการกีดกันการค้า

อีลอน มัสก์ เตือน แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าจีนจะบดขยี้แบรนด์คู่แข่งอีวีทั่วโลก ถ้าไม่มีมาตรการกีดกันทางการค้า เน้นย้ำความกดดันของเทสลา ท่ามกลางการแข่งขันในตลาดอีวีที่ดุเดือด

อีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) เทสลา เปิดเผยเมื่อวันพุธ (24 ม.ค.67) ว่า แบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์ของจีนจะ “บดขยี้” แบรนด์คู่แข่งทั่วโลก หากไม่มีมาตรการกีดกันทางการค้า ถือเป็นการเน้นย้ำถึงความกดดันที่เทสลากำลังเผชิญ ท่ามกลางการแข่งขันอันดุเดือดกับแบรนด์จีน เช่น บีวายดี (BYD) ที่กำลังรุกขยายธุรกิจไปทั่วโลก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความคิดเห็นของมัสก์มีขึ้นหลังจากบีวายดี แบรนด์รถอีวี ที่ได้รับการสนับสนุนจากวอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีนักลงทุนระดับโลก ขึ้นแซงหน้าเทสลาในฐานะ แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้า ที่มียอดขายสูงที่สุดในโลกในไตรมาสก่อน แม้เทสลาจะปรับลดราคาอีวีรุ่นต่างๆ มาหลายครั้งแล้วก็ตาม

มัสก์ กล่าวระหว่างการหารือกับนักวิเคราะห์หลังรายงานผลประกอบการของเทสลาว่า บริษัทผลิตรถยนต์จีนมีความสามารถในการแข่งขันสูงสุด และมีศักยภาพที่จะประสบความสำเร็จนอกเหนือจากในประเทศจีนอย่างมาก และขึ้นอยู่กับว่าจะมีการกำหนดภาษีศุลกากรหรือมาตรการกีดกันทางการค้าในรูปแบบใด

มัสก์เน้นย้ำด้วยว่า หากไม่มีการกำหนดมาตรการกีดกันทางการค้า แบรนด์รถยนต์จีนก็จะก้าวข้าม และแซงหน้าผู้ผลิตรถยนต์ระดับโลกรายอื่นๆ ได้อย่างแน่นอน เนื่องจากแบรนด์เหล่านี้มีความสามารถสูงมาก

รายงานระบุว่า มัสก์มีเหตุผลหลักที่ทำให้ต้องกังวล เนื่องจากเมื่อปีที่แล้ว เขาได้จุดชนวนสงครามราคาเพื่อดึงดูดผู้บริโภคที่ต้องเผชิญกับอัตราดอกเบี้ยสูง อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวนี้กลับทำให้ผลกำไรของเทสลาลดลง และก่อให้เกิดกระแสกังวลในหมู่นักลงทุน เทสลาจึงผลักดันการลดต้นทุนให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้กับรถรุ่นที่มีอยู่ และไม่สามารถลดต้นทุนได้อีก

ขณะเดียวกัน มัสก์ยังเปิดเผยด้วยว่า เทสลาจะเริ่มเดินสายการผลิต รถ EV รุ่นใหม่ที่รอคอยมานาน ณ โรงงานในรัฐเท็กซัส ในช่วงครึ่งหลังของปี 2568 โดยสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันเดียวกันว่า เทสลาได้แจ้งให้บรรดาซัพพลายเออร์เตรียมพร้อมสำหรับการเริ่มผลิตรถยนต์ประเภทครอสส์โอเวอร์ขนาดเล็กในเดือนมิ.ย.2568

รถอีวีรุ่นดังกล่าว รวมถึงรุ่นเริ่มต้นที่ราคา 25,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 893,000 บาท จะช่วยให้เทสลาสามารถแข่งกับรถยนต์สันดาปราคาประหยัด และรถอีวีราคาไม่แพง อย่างบีวายดีของจีนได้ 

นอกจากนี้ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เทสลายังได้ทำการถอดชิ้นส่วนฮอนด้า ซีวิค เพื่อศึกษาแนวทางการผลิตรถยนต์ราคาประหยัดด้วย

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์