“ออกไปชมนกชมไม้ หาอะไรเย็นๆ ดื่มบ้าง” สิ่งที่ ‘อีลอน มัสก์’ อยากบอกตัวเองวัย 20 ปี

“ออกไปชมนกชมไม้ หาอะไรเย็นๆ ดื่มบ้าง” สิ่งที่ ‘อีลอน มัสก์’ อยากบอกตัวเองวัย 20 ปี

แม้แต่คนที่หลายคนมองว่าทำงานอย่างไม่มีวันหยุดพักอย่าง อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ผู้บริหารสูงสุดของเทสล่า (Tesla) บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอันดับต้นๆ ของโลก ก็ยังอยากกลับไปบอกกับตัวเองตอนวัยรุ่นว่า “ออกไปชมนกชมไม้ หาอะไรเย็นๆ ดื่มบ้าง”

ครั้งหนึ่งเมื่อช่วงวันปัญญาประดิษฐ์โลก อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ผู้บริหารสูงสุดของเทสล่า (Tesla) บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอันดับต้นๆ ของโลกถึงกับ “สตั้นไปพักใหญ่” หลังจากนักข่าวถามคำถามหนึ่งขึ้นมา

“ออกไปชมนกชมไม้ หาอะไรเย็นๆ ดื่มบ้าง” สิ่งที่ ‘อีลอน มัสก์’ อยากบอกตัวเองวัย 20 ปี ในบ่ายวันนั้นที่ทั้งงานมีแต่การพูดคุยเรื่องของหุ่นยนต์และเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ ทันใดนั้นนักข่าวคนหนึ่งก็ถามคำถามมัสก์ว่า “ถ้าเป็นไปได้ เขาในวัยห้าสิบกว่าจะกลับไปบอกอะไรกับเจ้าหนูอีลอน มัสก์ในวัยเด็ก”

จากนั้นผู้บริหารที่ว่ากันว่ามีความละเอียดถี่ถ้วนสูงและยังเป็นบุคคลที่รวยเป็นอันดับต้นๆ ของโลกยืนแน่นิ่งราวกับกำลังคิดอะไรบางอย่าง

“ออกไปชมนกชมไม้ หาอะไรเย็นๆ ดื่มบ้าง” สิ่งที่ ‘อีลอน มัสก์’ อยากบอกตัวเองวัย 20 ปี

หลังออกจากผวัง มัสก์ค่อยๆ พรั่งพรูว่าอย่างแรกเลยอยากพาตัวเขาเองไปอยู่กับคนเก่งจำนวนมาก อ่านหนังสือให้เยอะ แต่ก็แอบบอกต่อว่า ที่พูดว่าทั้งหมดก็คือสิ่งที่เขาทำอยู่แล้วในตอนเด็ก จากนั้นเขาก็เสริมว่า แต่มันก็ยังมีความดีงามของการที่ไม่ทำอะไรแบบที่สุดโต่งจนเกินไปอยู่

“ผมอยากบอกตัวเองในวัยยี่สิบหรือยี่สิบกว่าๆ ว่า พักผ่อนบ้าง เอาตัวออกมาจากตารางงานที่ยุ่งเหยิง และดื่มด่ำกับต้นไม้ใบหญ้า (Stop And Smell The Roses) เพราะมันก็ถือเป็นไอเดียร์ที่ดีเหมือนกัน ”

 

“ออกไปชมนกชมไม้ หาอะไรเย็นๆ ดื่มบ้าง” สิ่งที่ ‘อีลอน มัสก์’ อยากบอกตัวเองวัย 20 ปี หลายปีก่อนตอนที่มัสก์กําลังพัฒนาบริษัทจรวจ SpaceX รุ่นแรก ๆ บนเกาะที่สวยงามแห่งหนึ่ง เขาเล่าว่า ตอนนั้นแทบหยุดเพลิดเพลินกับต้นไม้ใบหญ้าและสิ่งแวดล้อมแถวนั้นไม่ได้เลย

"ผมควรจะหาอะไรเย็นๆ ดื่มริมชายหาดมาตั้งนานแล้ว! มูดมันคงจะดีมาก" 

อ้างอิง

The Economictimes