สหรัฐเตรียมให้ 'ทุนผลิตเซมิคอนดักเตอร์' หลายพันล้านดอลล์ TSMC-อินเทล รอรับ

สหรัฐเตรียมให้ 'ทุนผลิตเซมิคอนดักเตอร์' หลายพันล้านดอลล์ TSMC-อินเทล รอรับ

แหล่งข่าววอลล์สตรีทเจอร์นัล เผยสหรัฐเตรียมให้เงินอุดหนุนหลายพันล้านดอลลาร์กับบริษัทผลิตชิปชั้นนำ รวมถึงอินเทล และไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริง โค (ทีเอสเอ็มซี) เพื่อพลิกโฉมอุตสาหกรรมชิปสรัฐ

สำนักข่าววอลล์สตรีทเจอร์นัล (WSJ) รายงานเมื่อวันเสาร์ (28 ม.ค.) ว่า รัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตรียมให้เงินอุดหนุนหลายพันล้านดอลลาร์ แก่บริษัทเซมิคอนดักเตอร์ชั้นนำหลายแห่งในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า รวมถึงอินเทลและไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริง โค (ทีเอสเอ็มซี) เพื่อหนุนสร้างโรงงานแห่งใหม่ในสหรัฐ

แหล่งข่าววอลล์สตรีทเจอร์นัลเผยว่า การประกาศดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อกระตุ้นการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ล้ำสมัยที่ขับเคลื่อนการทำงานของสมาร์ตโฟน ปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) และระบบอาวุธ

อินเทล หนึ่งในบรรดาบริษัทที่จะได้รับเงินอุดหนุน มีโครงการผลิตชิปที่กำลังดำเนินการในรัฐแอริโซนา, รัฐโอไฮโอ, รัฐนิวเม็กซิโก และรัฐออริกอน ซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 43,500 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ทีเอสเอ็มซี มีโรงงานสองแห่งที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างใกล้กับเมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนา ซึ่งมีมูลค่าการลงทุน 40,000 ล้านดอลลาร์ และซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์ของเกาหลีใต้ที่เป็นเป็นคู่แข่ง ก็มีโครงการมูลค่า 17,300 ล้านดอลลาร์ในรัฐเท็กซัส

WSJ อ้างอิงผู้บริหารในอุตสาหกรรม ระบุ ไมครอน เทคโนโลยี, เท็กซัส อินสทรูเมนต์ส และโกลบอลฟาวดรีส์ เป็นหนึ่งในบริษัทคู่แข่งชั้นนำอื่น ๆ ที่มีโครงการในสหรัฐเช่นกัน

ด้านกระทรวงพาณิชย์สหรัฐปฏิเสธการหารือกับบริษัทยื่นขอเงินอุดหนุนที่มีศักยภาพ และปฏิเสธแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรายงานดังกล่าว ขณะที่ทีเอสเอ็มซีปฏิเสธแสดงความเห็นเช่นกัน และอินเทลไม่ตอบกลับคำร้องขอความคิดเห็น

ทั้งนี้ เมื่อเดือนธ.ค. ปีก่อน จีนา ไรมอนโด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเผยว่า กระทรวงเตรียมให้เงินอุดหนุนสำหรับการผลิตเซมิคอนดักเตอร์แก่บริษัทหลายสิบแห่งภายในปี 2567 รวมถึงเงินทุนหลายพันล้านดอลลาร์ที่สามารถพลิกโฉมการผลิตชิปของสหรัฐ 

เงินอุดหนุนก้อนแรกมากกว่า 35,000 ที่ประกาศเมื่อเดือน ธ.ค. มอบให้กับ BAE Systems ที่มีโรงงานผลิตชิปสำหรับเครื่องบินรบในเมืองแฮมป์เชอร์ ประเทศอังกฤษ ซึ่งเงินทุนดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของโครงการเงินอุดหนุน “Chips for America” ที่อนุมัติโดยสภาคองเกรสในปี 2565